.

Đánh bom rung chuyển Mátxcơva

.

Hệ thống nhà ga tàu điện tại trung tâm thủ đô Mátxcơva của Nga đã rung chuyển vì hai vụ nổ bom trong giờ cao điểm vào ngày 29-3. Hai vụ nổ chỉ cách nhau khoảng 45 phút khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Lực lượng cứu hộ và nhân viên an ninh được điều động đến hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: Reuters) 

Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Khẩn cấp Svetlana Chumikova cho biết, vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 8 giờ ở nhà ga Lubyanka, gần trụ sở Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) làm ít nhất 23 người thiệt mạng. Khoảng 40 phút sau, vụ nổ thứ hai đã làm rung chuyển Nhà ga Park Kultury làm từ 12-14 người thiệt mạng. Một số người bị thương được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng. Theo Tân Hoa Xã, giao thông xung quanh hai nhà ga này bị tắc nghẽn với hàng chục xe cứu thương và các phương tiện của nhà điều tra. Thị trưởng thành phố Mátxcơva Yuri Luzhkov nói rằng, những kẻ đánh bom liều chết là hai phụ nữ. Một cuộc điều tra khủng bố cũng được tiến hành. Theo trưởng công tố viên thủ đô Mátxcơva Yuri Syomin, các phần tử đánh bom liều chết đã mang thắt lưng cài thuốc nổ.

Các nhà chức trách đã ra lệnh tăng cường an ninh tại các sân bay do lo ngại những hành động tương tự sẽ diễn ra tại những khu vực này. Theo một người phát ngôn, Thủ tướng Vladimir Putin đang có chuyến thăm Siberia đã nhận được thông tin về vụ đánh bom từ các cơ quan an ninh. Các hãng thông tấn Nga dẫn phát biểu của Tổng thống Dmitry Medvedev tại phiên họp khẩn cấp tuyên bố sẽ chiến đấu với khủng bố một cách không khoan nhượng và tới cùng.

Một nhân viên của Bộ Khẩn cấp an ủi một phụ nữ hoảng sợ vì vụ tấn công ở gần Nhà ga Park Kultury. Ảnh: Reuters  

Không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng khiếp nhất ở Mátxcơva trong 6 năm qua, nhưng mọi nghi ngờ đều dồn về các chiến binh ở Bắc Caucasus - nơi Mátxcơva đang đương đầu với làn sóng nổi dậy của lực lượng phiến quân Hồi giáo. Các nhà lãnh đạo Nga trước đó đã tuyên bố giành thắng lợi trong cuộc chiến với lực lượng ly khai Chechnya, vốn có mặt ở các khu vực láng giềng Dagestan và Ingushetia. Song, tháng 2 vừa qua, trả lời phỏng vấn trên một trang web có liên kết với phiến quân, lãnh đạo lực lượng nổi dậy Chechnya, Doku Umarov, đã cảnh báo: “Khu vực hoạt động quân sự sẽ được mở rộng đến lãnh thổ của Nga… Chiến tranh đang đến với các thành phố của họ”.

Hệ thống tàu điện ngầm Mátxcơva là một trong những hệ thống tàu đông đúc nhất thế giới, với 7 triệu hành khách mỗi ngày và là hệ thống giao thông chính của thành phố. Lần gần đây nhất thủ đô Mátxcơva của Nga hứng chịu các vụ tấn công khủng bố là vào tháng 8-2004, khi một phần tử đánh bom liều chết cho nổ tung thân mình bên ngoài một nhà ga tàu điện ngầm làm 10 người thiệt mạng.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.