.

Google ngừng lọc các kết quả tìm kiếm ở Trung Quốc

.
(ĐNĐT) - Google thông báo đã ngừng kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm của mình ở Trung Quốc, bỏ qua những lời cảnh báo từ chính quyền nước này

 

Quyết định ngừng lọc kết quả tìm kiếm của Google ở Trung Quốc có thể sẽ khiến chính phủ nước này chặn việc truy cập vào những trang web của họ

Thông báo này được đưa ra ngày 22-3 giữa những suy đoán rằng người khổng lồ của dịch vụ tìm kiếm trên mạng sẽ hoàn toàn rút khỏi Trung Quốc.

Trong một bài viết trên trang blog chính thức của mình, Google cho biết đã ngừng dịch vụ Google.cn đã được kiểm duyệt vào hôm qua và chuyển hướng những người dùng Trung Quốc sang một phiên bản chưa được lọc của Google tại Hong Kong. 

Hồi tháng 1, Google đã lên tiếng phàn nàn về "một cuộc tấn công cyber tinh vi bắt nguồn từ Trung Quốc". Trung Quốc đã chỉ trích động thái này, trong khi Nhà Trắng cho biết họ thất vọng vì Google và Trung Quốc đã không thể giải quyết những khác biệt của mình.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cho rằng, Google đã vi phạm cam kết và "hoàn toàn sai" khi cho ngừng việc kiểm duyệt đối với cổng tìm kiếm bằng tiếng Trung Quốc Google.cn của mình. Các quan chức chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Google rằng họ sẽ gặp hậu quả nếu không tuân theo các quy định về kiểm duyệt thông tin tìm kiếm của nước này.

Giám đốc pháp lý của Google, David Drummond cho biết cung cấp "tìm kiếm chưa được kiểm duyệt" từ trang Google.com.hk là "một giải pháp thích hợp cho những thách thức mà chúng tôi đang phải đối mặt - điều đó hoàn toàn hợp pháp và sẽ tăng việc truy cập thông tin cho người dân ở Trung Quốc". Google cho biết sẽ giám sát cẩn thận để xem liệu việc truy cập vào trang này có bị chặn tại Trung Quốc lục địa hay không. Các nguồn tin trước đó từ Trung Quốc cho biết, chính phủ nước này hiện đang hạn chế việc truy cập vào trang web của Google tại Hong Kong. 

Thông báo của Google đã được dự đoán từ trước. Các công ty Internet đang hoạt động tại Trung Quốc phải đối mặt với hạn chót 31-3 để gia hạn giấy phép hoạt động tại nước này.

Nhật Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.