.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách y tế

.
(ĐNĐT) - Ngày 21-3, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách sâu rộng hệ thống y tế, mở rộng đối tượng bảo hiểm cho gần như toàn bộ người dân Mỹ và đây trở thành một chiến thắng lịch sử của Tổng thống Obama.

Dự luật cải cách y tế được thông qua là thắng lợi lịch sử của ông Obama. Ảnh: Reuters

Sau nhiều giờ tranh cãi và thảo luận kịch liệt, với chiến thắng ở một tỷ lệ sát sao 219-212, những người của đảng Dân chủ tại Hạ viện đã thông qua gần như hầu hết các thay đổi về mặt chính sách cải tổ y tế sâu rộng của dự luật. Dự luật trước đó đã được Thượng Viện Mỹ thông qua, hiện còn chờ đến tay ông Obama ký để chính thức trở thành luật.

Dự luật này đã mở rộng thêm cho 32 triệu người Mỹ được hưởng bảo hiểm y tế và đánh dấu một sự thay đổi lớn nhất trong 4 thập niên qua của hệ thống y tế Mỹ.

Đây là một thời điểm mang tầm lịch sử khi những người có tư tưởng tự do đã thúc ép chính phủ phải mở rộng bảo hiểm y tế cho người dân Mỹ trong gần 100 năm qua, và Tổng thống Obama đã đạt được sự thành công đó.

Sau khi kết thúc tranh luận tại Hạ viện, Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi phát biểu nhắc lại lời của Thượng nghĩ sĩ Edward Kennedy, người từng đấu tranh cho việc cải cách y tế trong một thời gian dài, rằng: “Ngày hôm nay chúng ta đã có cơ hội hoàn thành một sự nghiệp dở dang vĩ đại đối với xã hội”.

Báo giới cho rằng đây là một chiến thắng cần có về mặt lịch sử đối với Tổng thống Obama, nhưng đây cũng có thể là một tổn thất lớn cho đảng của ông trong cuộc bỏ phiếu thăm do dư luận nếu những người của đảng Cộng hoà cố tình kích động sự chống đối các biện pháp cải cách y tế.

Tuy nhiên, công cuộc cải cách hệ thống y tế là ưu tiên số một trong chính sách đối nội của ông Obama, nó sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn nhất trong hệ thống y tế Mỹ trị giá 2,5 ngàn tỷ USD kể từ khi chính phủ Mỹ thực hiện chương trình chăm sóc y tế đối với người già và người tàn tật vào năm 1965.

Giờ đây, khi được ban hành, luật trên sẽ bắt buộc đa số người dân Mỹ phải có bảo hiểm y tế, đưa ra các khoản phụ cấp nhằm giúp những công nhân có thu nhập thấp có thể chi trả bảo hiểm và tạo ra những căn cứ mang tính quốc gia để những lĩnh vực không thể bảo hiểm có thể so sánh và thực hiện việc mua sắm cho các kế hoạch về y tế.

Theo ước tính của cơ quan tài chính thuộc Quốc hội Mỹ, phiên bản cuối cùng của kế hoạch cải cách y tế của đảng Dân chủ sẽ giảm thâm hụt ngân sách liên bang 138 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.