.

Hội nghị thượng đỉnh Brussels đạt được thỏa thuận về món nợ của Hy Lạp

(ĐNĐT) - Tất cả 16 nước thuộc khối euro đã ủng hộ một kế hoạch hỗ trợ tài chính để giúp đỡ Hy Lạp đang ngập trong nợ, trong đó có bao gồm tiền của IMF

Tổng cộng số tiền hỗ trợ là 22 tỷ euro và chỉ được sử dụng khi thị trường cho vay đối với Hy Lạp cạn kiệt. Các nước trong khối euro sẽ đồng ý các khoản vay song phương phối hợp và cũng sẽ có các khoản vay "đáng kể" của IMF.

Kế hoạch này đã được thống nhất tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels. Thủ tướng Hy Lạp gọi đây là một động thái "hết sức thỏa mãn". Theo BBC, dự thảo kế hoạch nói rằng chính phủ Hy Lạp "đã không đề nghị bất cứ một hỗ trợ tài chính nào", vì vậy "vẫn chưa đưa ra quyết định để khởi động" cơ chế hỗ trợ này. 

Văn phòng của Tổng thống Pháp cho biết, sẽ có những "điều khoản rất chính xác", trong đó các nước trong khối euro "có thể phải dẫn đến việc can thiệp" để giúp đỡ Hy Lạp. Khối euro trước đây đã tránh theo đuổi một khoản vay của IMF cho Hy Lạp, thay vào đó mong muốn có một giải pháp của châu Âu.

Trước đó trong ngày hôm qua (25-3), Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết chính phủ nước này "sẽ thúc bách khoản hỗ trợ khẩn cấp kết hợp giữa IMF và viện trợ song phương chung từ khối euro, tuy nhiên đây chỉ là phương án cuối cùng.

Hy Lạp đã triển khai các biện pháp không phổ biến để cắt giảm mức thâm hụt, bao gồm đóng băng đối với lương của khối nhà nước, cải cách lương hưu và tăng thuế nhiên liệu.

N.L (Theo BBC)
;
.
.
.
.
.