.

Israel thông qua kế hoạch xây dựng khu tái định cư mới

.

Công nhân Palestine làm việc tại một công trường xây dựng ở khu tái định cư Đông Jerusalem. Ảnh: AFP

Chính quyền thành phố tự trị Jerusalem ngày 24-3 đã thông qua việc xây dựng 20 căn hộ mới cho người Do Thái ở Đông Jerusalem. Đây là động thái được cho sẽ làm gia tăng khủng hoảng ngoại giao giữa Israel với Mỹ.

AP cho biết, dự án mới này do nhà triệu phú người Do Thái gốc Mỹ Irving Moskowitz làm chủ đầu tư. Theo đó, sẽ xây dựng 20 căn hộ trên mặt bằng khách sạn cũ Shepherd ở Sheikh Jarrah. Khách sạn Shepherd do Moskowitz mua từ năm 1985. Việc phê chuẩn này diễn ra trong lúc Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang ở thăm Washington và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm tháo gỡ mâu thuẫn xung quanh kế hoạch gây nhiều tranh cãi này. Mỹ cho rằng việc Israel xây dựng khu tái định cư ở Đông Jerusalem là phá vỡ nỗ lực thúc đẩy hòa bình Trung Đông.

Trong khi đó, Israel khẳng định Jerusalem không thể bị chia rẽ và có quyền xây dựng bất kỳ ở đâu tại Jerusalem. Thủ tướng Netanyahu cũng cảnh báo rằng, các cuộc đối thoại về hòa bình Trung Đông có thể bị đình trệ do người Palestine yêu cầu “đóng băng” việc xây dựng khu tái định cư của Chính phủ Tel Aviv. Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley khẳng định chỉ thông qua đàm phán trực tiếp, Israel và Palestine mới giải quyết được quy chế cuối cùng của Jerusalem - thành phố linh thiêng của Hồi giáo, Do Thái và Cơ đốc giáo.                    

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.