.

Italia: Phe trung hữu thắng lớn

Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử địa phương vừa kết thúc ngày 29-3 được công bố hôm qua cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã giành thắng lợi lớn ở 13/20 vùng.

AP cho biết, phe trung hữu của ông Berlusconi giành thắng lợi ở 6/13 vùng, còn phe trung tả giành được chính quyền ở 7 vùng. Song, phe trung hữu đã giành được từ tay phe đối lập 4 vùng, trong đó có hai vùng trọng điểm ở miền Trung và miền Nam là Lazio - nơi có thủ đô Rome, và vùng Campania - nơi có Napoli (thành phố lớn thứ ba của Italia). Đáng chú ý, đảng Liên minh Phương Bắc có tư tưởng cục bộ địa phương - đảng liên minh với Đảng Nhân dân Tự do của ông Berlusconi - đã chiến thắng ở 2/6 vùng thuộc về phe trung hữu là Veneto và Piemonte, hai vùng công nghiệp quan trọng nhất đất nước.

Chiến thắng này diễn ra trong lúc có hàng loạt vụ bê bối liên quan đến Thủ tướng Berlusconi và những người thân tín của ông. Chỉ có 64,2% trong tổng số 41 triệu cử tri cử đi bỏ phiếu, thấp hơn cuộc bầu cử địa phương 5 năm trước 8%. Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni cho biết tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất trong 15 năm qua là dấu hiệu cho thấy người dân không bằng lòng với các chính sách ở đất nước này.            

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.