.

Mỹ thông qua dự luật cải cách y tế

.

Với tỷ lệ 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đêm 21-3 (sáng 22-3, giờ VN) đã thông qua dự luật cải cách y tế. Dự luật do Tổng thống Barack Obama đề xuất vốn đã được Thượng viện nước này thông qua trước đó, đưa nước Mỹ tiến gần hơn tới chế độ bảo hiểm y tế cho tất cả người dân.

Tổng thống Obama và các thành viên đảng Dân chủ vui mừng khi dự luật được thông qua. Ảnh: BBC  

AP cho biết, phát biểu sau khi có kết quả, Tổng thống Obama hoan nghênh động thái này và nói rằng người Mỹ đã trả lời yêu cầu của lịch sử. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, bất chấp những dự đoán rằng dự luật có thể không được thông qua, người dân Mỹ đã vượt lên những bất đồng của chính họ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng, các nghị sĩ đảng Cộng hòa không có lý do gì để phản đối dự luật vì đó là mức chi phí thấp cho một dự luật có tầm quan trọng trong lịch sử. Tuy nhiên, dự luật không nhận được một lá phiếu ủng hộ nào của các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ vui mừng sau khi dự luật vượt qua ngưỡng 216 phiếu cần thiết để được thông qua.

Khi được ký thành luật, chính sách cải cách sâu rộng nhất trong nhiều thập kỷ này sẽ cấp thêm bảo hiểm y tế cho khoảng 32 triệu công dân Mỹ chưa có bảo hiểm, đưa số người dưới 65 tuổi được bảo hiểm y tế lên tới 95%. Đây là lần đầu tiên hầu hết người Mỹ sẽ được yêu cầu có bảo hiểm và đối mặt với mức phạt nếu từ chối tham gia. Sự kiện này đánh dấu một bước thay đổi lớn đối với hệ thống y tế của Mỹ trong nhiều thập niên qua và đánh dấu chiến thắng lớn của ông Obama trong chính sách đối nội.

Bởi lẽ, Mỹ là quốc gia có chi phí y tế đắt đỏ nhất thế giới, bình quân chi phí y tế 7.000 USD/năm/người, 45 triệu người Mỹ khó có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế do không có bảo hiểm. Vì luật cải cách này, Tổng thống Obama đã phải hoãn chuyến công du châu Á dự kiến ngày 18-3 và dời sang ngày 21-3 (ngày 22-3, giờ VN).

Theo đó, hầu hết số tiền trong dự luật được sử dụng nhằm trợ giúp những gia đình có thu nhập 88.000 USD/năm đóng bảo hiểm y tế. Dự luật cũng cấm các công ty bảo hiểm y tế từ chối bán bảo hiểm cho những người có tiền sử bệnh tật và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người mua bảo hiểm. Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính dự luật mới này được thực hiện sẽ giúp tiết kiệm chi phí bảo hiểm y tế và giảm thâm hụt ngân sách liên bang 138 tỷ USD trong 10 năm.

Đảng Cộng hòa phản đối vì cho rằng quá tốn kém và làm tăng chi phí y tế ở Mỹ, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại dự luật. AP dẫn lời ông Mitch McConnell - lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện - bày tỏ sự thất vọng vì đảng Dân chủ không lắng nghe, phớt lờ tất cả những gì mà người dân trên toàn nước Mỹ đã và đang nói về cải cách chăm sóc sức khỏe.

Hơn 20 năm qua, cải cách hệ thống y tế là một trong những nội dung chính khi các ứng viên Tổng thống Mỹ tranh cử. Song, nhiều người vẫn quan ngại để thực hiện dự luật này không phải là điều dễ dàng giữa lúc thâm hụt ngân sách của Mỹ đang ở mức 2.000 tỷ USD, tỷ lệ thất nghiệp thì chưa có dấu hiệu giảm. Dự kiến, ông Obama sẽ ký luật này trước ngày 23-3.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.