.

Nga-Mỹ ký hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân trong 2 tuần tới

.
(ĐNĐT) - Mỹ và Nga ngày 24-3 đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá cho hiệp ước lịch sử nhằm cắt giảm vũ khí hạt nhân của hai nước. Đây là một thỏa thuận mang nhiều ý nghĩa nhất trong một thế hệ và là một cột mốc quan trọng trong hành trình theo đuổi kéo dài hàng thập kỷ để hạn chế rủi ro về một cuộc chiến tranh hạt nhân trên thế giới.

 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bắt tay người đồng cấp Sergei Lavrov ở Moscow (Ảnh: AFP)
Sau những cuộc thương lượng dài và đầy nỗ lực, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ ký kết hiệp ước trong hai tuần nữa ở Prague, Cộng hòa Czech.

Hiệp ước dự kiến sẽ cắt giảm số vũ khí hạt nhân tầm xa do mỗi bên nắm giữ xuống còn 1.500 và đem lại hy vọng cho việc giải trừ quân bị trong những năm tới.

Thỏa thuận này được xem như chứng thực cho mức độ tin tưởng và hợp tác đã được tăng cường giữa Mỹ và Nga, hai nước đang giữ phần lớn số lượng vũ khí hạt nhân trên thế giới và khá căng thẳng trong các mối quan hệ những năm gần đây. 

Hiệp ước cũng phải được Duma Quốc gia Nga,Thượng viện Mỹ thông qua và hai quy trình pháp lý này có thể kéo dài nhiều tháng.

Robert S. Norris, một chuyên gia phân tích vấn đề vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ, cho biết sẽ không dễ dàng để Thượng viện phê duyệt hiệp ước này. Mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai nước vẫn đang hoàn tất các chi tiết kỹ thuật cuối cùng. Phát ngôn viên Mark Toner nói rằng đã thảo luận với chính phủ Cộng hòa Czech về việc tổ chức một lễ ký kết ở Prague - nơi ông Obama đã nói đến viễn cảnh một thế giới không có hạt nhân hồi tháng 4 năm ngoái. 

Mặc dù không nêu ngày cụ thể nhưng theo các quan chức Nga và Mỹ, dự kiến lễ ký kết sẽ được tổ chức vào ngày 8-4.

N.Lê (Theo AP)
;
.
.
.
.
.