.

Nhọc nhằn kiếm chữ

.

Những người dân Rio Negro chuyển nông sản và vật nuôi để cải thiện đời sống trên dây cáp. 

Trong lịch sử của Columbia, thị trấn Rio Negro thuộc tỉnh Antioquia là vùng đất anh hùng, nơi khởi phát cuộc chiến đòi độc lập từ Tây Ban Nha hồi thế kỷ thứ 19. Dù chỉ cách thủ đô Bogota hơn 64km về hướng đông nam nhưng cho đến nay, cuộc sống ở thung lũng anh hùng này bị cách trở vì giao thông hết sức khó khăn. Cách mức nước biển hơn 2km và bị cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài, thung lũng Rio Negro vẫn giữ được nét nguyên sơ của nó.

Có “máu” phiêu lưu nhưng nhà thám hiểm người Đức, Alexander von Humboldt cũng đã phải giật mình khi năm 1804 ông là người châu Âu nhìn thấy cách đi lại của người dân vùng này bằng cách đu mình lên những sợi dây gai dầu để bước ra thế giới bên ngoài: một đầu xuất phát từ thung lũng Rio Negro và đầu kết thúc bên kia nằm ở khu vực lân cận. Mãi cho đến sau này khi vùng đất này là nơi cư trú cho những người di cư bất hợp pháp đến làm nông và chăn nuôi gia súc, họ dần dần “đầu tư” làm hệ thống 12 dây cáp treo bằng thép (6 dây đi và 6 dây về) để đi lại thuận tiện và an toàn hơn.
 
\Nhưng đó cũng là con đường giao thông duy nhất của Rio Negro cho đến thời điểm hiện tại. Chính nhờ sự an toàn và tốc độ tốt hơn nên người nông dân có thể chuyển nông sản và vật nuôi sang các vùng lân cận để bán nhằm cải thiện cuộc sống.

Bé Jamid đang trên đường tới trường 

Kể từ khi cuộc sống có sự chuyển biến tích cực, các bậc phụ huynh cũng nghĩ tới chuyện cho con cái sang khu vực lân cận kiếm chữ. Cũng chính trên dây cáp này, các trẻ em bắt đầu hành trình tới trường đầy phiêu lưu.

Các em phải đu người di chuyển với tốc độ 40m/giờ trên độ cao 400m so với mặt đất để “trượt” khoảng cách gần 1km. Để làm được chuyện này, các em đã phải được luyện tập kỹ càng bởi nó quá nguy hiểm. Hai chị em Daisy, 9 tuổi và Jamid, 5 tuổi là những học sinh đầu tiên của thị trấn đi học bằng con đường này.

Người chị Daisy tỏ ra thuần thục hơn với cách di chuyển nguy hiểm này. Nhưng cô em 5 tuổi Jamid thì có vẻ lo lắng nên cha mẹ em đã “thiết kế” thêm cần điều khiển tốc độ bằng gỗ ở phía trước, đồng thời kèm theo một bao đồ nữa để Jamid có thể trượt an toàn hơn. Cứ thế, mỗi ngày hai chị em Daisy đi đi về về để kiếm chữ trước sự ngưỡng mộ thực sự của mọi người trong thung lũng Rio Negro về ý chí. Cũng từ chị em nhà Daisy, nhiều trẻ em trong thung lũng bắt đầu được đi học để mở ra niềm hy vọng về sự đổi đời cho vùng đất anh hùng của Colombia…

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.