.

Taliban tấn công Kandahar, hơn 30 người thiệt mạng

.

Tối 13-3, 12 vụ nổ bom đồng thời đã xảy ra tại một nhà tù mới được tăng cường an ninh, trụ sở cảnh sát và hai địa điểm khác ở Kandahar, miền Nam Afghanistan, làm ít nhất 33 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ nổ ở gần nhà tù Kandahar. Ảnh: Reuters 

AP dẫn lời thủ hiến tỉnh Kandahar, ông Tooryalai Wesa, cho biết: Các cuộc tấn công bao gồm hai vụ đánh bom xe, 6 kẻ tấn công liều chết đi trên mô-tô và xe đạp với bốn quả bom tự tạo. Trong số những người chết có 10 phụ nữ và trẻ em đang tham dự một tiệc cưới tại một đại sảnh gần đồn cảnh sát - nơi được cho là mục tiêu tấn công. Ngoài ra, ít nhất 6 cảnh sát cũng thiệt mạng. Một vụ đánh bom khác nhằm vào ô-tô đang chở các công nhân xây dựng Pakistan làm 4 người chết và người tài xế bị thương.

Song, ông Ahmed Wali Karzai - em trai cùng cha khác mẹ với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và là một thành viên trong hội đồng tỉnh Kandahar - khẳng định: Nhà tù là mục tiêu chính trong vụ tấn công nhưng không có tù nhân nào trốn thoát. Cũng theo ông Wali Karzai, hai trong số các vụ nổ đã xảy ra gần nhà ông nhưng không gây thiệt hại. Thủ hiến tỉnh Kandahar đã yêu cầu tăng cường an ninh khắp thành phố lớn nhất miền nam Afghanistan này.

Kandahar, với dân số 800.000 người và là thủ phủ của tỉnh cùng tên, là địa điểm khai sinh về mặt tinh thần của phong trào Taliban. Cùng ngày, trong một tuyên bố đăng tải trên trang web riêng, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt tấn công này, đồng thời cho biết đây là thông điệp gửi đến các chỉ huy NATO đang lên kế hoạch phát động một chiến dịch lớn tại đây.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.