.

Tổng thống Afghanistan đàm phán hòa bình với quân nổi dậy

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã gặp gỡ một phái đoàn cấp cao của nhóm phiến quân lớn chống đối Mỹ và ủng hộ al Qaeda. Đây là một bước tiến chưa có tiền lệ hướng đến hòa bình, thể thể hiện sự chia rẽ trong hàng ngũ các nhóm phiến quân

Lãnh tụ nhóm phiến quân Gulbuddin Hekmatyar
Quyền phát ngôn của Tổng thống Karzai, Hamed Elmi cho biết một phái đoàn của Hizb-i-Islami, một nhóm phiến quân đứng đằng sau hoạt loạt các vụ đánh bom tấn công tại Afghanistan, trình lên ông Karzai một lộ trình hoà bình.

Ông Elmi cho biết: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng, phái đoàn đó đang ở Kabul, họ đã gặp gỡ tổng thống và họ đã có một kế hoạch cho mình. Chúng tôi đang xem xét và phân tích nó, và sẽ có quyết định khi có đủ thời gian để đọc nó”.

Theo Reuters, phái đoàn trong đó có cả Ghairat Baheer, con rể của lãnh tụ nhóm phiến quân Gulbuddin Hekmatyar đã ở khách sạn Kabul, nơi họ đang hội đàm với các thành viên quốc hội Afghanistan.

Phát ngôn viên của Hezb-i-Islami, Haroun Zarghoun cho rằng đây là lần đầu tiên nhóm này gởi phái đoàn cấp cao đến Kabul để đối thoại. Họ mang theo một kế hoạch hoà bình gồm 15 điểm để làm cơ sở cho cuộc đàm phán.

Điểm chính của kế hoạch là việc rút quân của các lực lượng nước ngoài kể từ tháng 7-2010 và phải hoàn thành trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra, kế hoạch đó cũng yêu cầu chính phủ hiện hành hoạt động trong vòng 6 tháng và sau đó phải giải tán để bầu cử vào năm tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đón nhận tin này với thái độ thận trọng mặc dù Mỹ nhấn mạnh rằng lập trường của mình là bất kỳ nhóm nào chấp nhận đàm phán phải từ bỏ bạo lực và từ bỏ bất kì mối quan hệ nào với al Qaeda hoặc các tổ chức cực đoan khác.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ P.J Crowley phát biểu trong một thông báo vắn tắt rằng: “Bất kỳ nhóm nào có nguyện vọng tuân thủ những điều kiện đó cũng có thể đảm nhận một vai trò trong tương lai của đất nước Afghanistan”.

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.