.

Tổng thống Mỹ bổ nhiệm 15 chức vụ mới

Không muốn kéo dài thời gian chờ đợi Quốc hội phê chuẩn, ngày 27-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ bổ nhiệm 15 người vào các vị trí then chốt trong chính phủ.

AP cho biết, việc bổ nhiệm này được tiến hành vào dịp Quốc hội ngừng nhóm họp. Tổng thống Obama muốn hoàn tất một số vị trí còn bỏ trống mà không cần phải chờ Thượng viện phê chuẩn và 15 người sẽ hoàn thành cương vị này cho đến hết năm 2011. Trong số này có hai cương vị hàng đầu tại Bộ Tài chính và hai cương vị tại Ban Quan hệ lao động quốc gia bị bỏ trống hơn một năm qua.

Tổng thống Obama trong thông cáo chỉ trích các nghị sĩ Đảng Cộng hòa kéo dài thời gian biểu quyết những vị trí đã được ông đề cử. Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, tính trung bình 15 người được ông đề cử thì mỗi người đã phải chờ 7 tháng vẫn chưa được phê chuẩn và ông sẽ không cho phép sự tranh chấp đảng phái gây cản trở cho công việc điều hành cơ bản của chính quyền. Trong 15 người này có luật sư nghiệp đoàn Craig Becker được bổ nhiệm vào Ban quan hệ lao động quốc gia. Đảng Cộng hòa vốn đã ngừng thông qua việc bổ nhiệm của Tổng thống Obama, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ không đưa ông Becker vào vị trí này. Nay chức vụ mới của ông Becker khiến phía Đảng Cộng hòa tức giận.

AP cho biết, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Harry Reid, đã hoan nghênh động thái của Tổng thống Obama. Song, AP cũng cho hay, điều này sẽ làm chia rẽ sâu sắc thêm giữa vị Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ này và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở Thượng viện sau luật y tế gây nhiều tranh cãi. Thủ tục bổ nhiệm nhân dịp Quốc hội ngừng nhóm họp cho phép một Tổng thống Mỹ chỉ định các chức như đại sứ, thẩm phán, cục trưởng... mà không cần chờ Thượng viện phê chuẩn. Các Tổng thống Mỹ trước đây thuộc cả hai đảng đã vận dụng thủ tục này hàng trăm lần.          

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.