.

Tổng thống Mỹ ký đạo luật cải cách y tế

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (23-3) đã ký dự luật cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe mang tính quyết định thành luật tại một buổi lễ ở Nhà Trắng. 

 
Cải cách y tế được ký thành luật là một chiến thắng nổi bật của ông Obama nhưng lại vấp phải sự phản đối của nhiều người. Ảnh: AP
Luật mới sẽ mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế đến 32 triệu người dân Mỹ hiện không có bảo hiểm, và sẽ cấm một số chính sách hiện nay của các công ty bảo hiểm, chẳng hạn như từ chối không bảo hiểm cho những người vốn có bệnh án. 

Tổng thống Obama nói ông ký dự luật này vì những người như mẹ ông "phải tranh cãi với các công ty bảo hiểm ngay cả khi bà phải đấu tranh với căn bệnh ung thư trong những ngày cuối cùng".

Dự luật này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Cộng hòa, cho rằng nó quá tốn kém. Dự luật bao gồm sự mở rộng lớn nhất những bảo đảm về chăm sóc sức khỏe trong hơn 4 thập kỷ nay, và việc ban hành dự luật này là một chiến thắng vang dội cho ông Obama và đảng Dân chủ sau một cuộc tranh cãi pháp lý gay gắt kể từ khi ông Obama nhậm chức tổng thống.

Tham dự cùng ông Obama tại lễ ký kết cải cách y tế tại Nhà Trắng có những người ủng hộ cho dự luật thuộc đảng Dân chủ đến từ cả 2 viện. Sau một thời gian tranh cãi quyết liệt, hạ viện Mỹ hôm 21-3 đã trình dự luật kéo dài 10 năm trị giá 938 tỷ đô-la cho Tổng thống Obama. Không một đảng viên Cộng hòa nào bỏ phiếu cho dự luật, và một số đảng viên Dân chủ bỏ phiếu chống.

Ngay sau lễ ký kết, các giám đốc tư pháp từ 13 bang - gồm 12 người thuộc đảng Cộng hòa và 1 đảng Dân chủ - đã đâm đơn kiện chính phủ liên bang, yêu cầu phải chấm dứt những cải cách với lý do đưa ra là chúng không phù hợp với hiến pháp.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.