.

Trung Quốc xét xử các nhân viên Rio Tinto

.

Stern Hu, một người Úc cùng ba nhân viên khác thuộc tập đoàn khai khoáng quốc tế Rio Tino đã ra hầu tòa tại Tòa án Nhân dân số 1 ở Thượng Hải (Trung Quốc) vì bị cáo buộc hối lộ và làm gián điệp công nghiệp.

Tập đoàn Rio Tinto có chi nhánh tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, luật sư đại diện cho một trong những bị cáo tại phiên tòa Zhang Peihong trước đó nói rằng với tư cách một luật sư, ông cảm thấy tự tin, nhưng đây là phiên tòa đứng trên cả vấn đề pháp lý. Ông đánh giá mức án cao nhất dành cho thân chủ của ông có thể lên tới 20 năm tù giam. Trong khi Nanping Liu, Giám đốc Công ty luật Thượng Hải cho rằng, phiên tòa này sẽ xuất hiện vai trò mang tính chính trị, còn đại diện Rio Tinto bày tỏ hy vọng phiên tòa sẽ diễn ra minh bạch. BBC cho hay, Chính phủ Úc bày tỏ quan ngại về việc tòa không cho phép các quan chức lãnh sự quán nước này tham dự các phiên xét xử. AP dẫn lời Thủ tướng Úc Kevin Rudd nói rằng, Chính phủ của ông sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến phiên tòa.

Tập đoàn Rio Tinto có trụ sở chính đặt tại London (Anh). Đây là nhà cung cấp quặng sắt lớn thứ hai thế giới, đồng thời sở hữu nhiều mỏ ở Úc và Bắc Mỹ. Stern Hu, cựu Giám đốc điều hành chi nhánh Thượng Hải của Rio Tino và ba cộng sự người Trung Quốc đã bị bắt giữ từ tháng 7-2009. Trung Quốc cáo buộc Tập đoàn Rio Tinto đã có những thông tin khiến nước này mua quặng với giá cao trong 6 năm, gây thiệt hại cho ngành thép 700 tỷ NDT (trên 102 tỷ USD).

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.