.

21 trẻ sơ sinh trôi sông ở Trung Quốc: Nguyên nhân do hủ tục địa phương

Tục lệ của vùng quê thường từ bỏ những đứa trẻ đã chết vì các em bé này bị cho là điềm gở. Hủ tục này và sự thiếu quy định ở các khu vực nông thôn được cho là nguyên nhân của việc 21 tử thi trẻ sơ sinh bị vất bỏ cùng với bào thai trôi dạt trên sông Guangfu ở ngoại ô thành phố Tế Ninh (tỉnh Sơn Đông) được phát hiện vào cuối tuần qua.

Tân Hoa Xã cho hay, trong số thi thể các em nhỏ, ít nhất một em được bọc trong một chiếc túi màu vàng và ghi chữ “rác thải y tế”. Cảnh sát đã bắt giữ hai nhân viên nhà xác tại một bệnh viện, những người này được các gia đình những đứa trẻ xấu số thuê để vất bỏ xác của các em. Theo AP, vấn đề được đặt ra là vì sao cha mẹ của nhiều đứa trẻ lại nhẫn tâm vất bỏ chính khúc ruột của mình. Theo quy trình, các bệnh viện thường mời thân nhân đến để nhận xác của trẻ sơ sinh. Song, với một số gia đình nông thôn Trung Quốc, nhất là ở những vùng quê nghèo, cái chết của một đứa trẻ sơ sinh thường bị cho là mang đến những điềm xấu và họ thường vất bỏ hoặc chôn cất tử thi với những phần mộ vô danh.

Cao Yongfu - giáo sư Viện Y khoa ở Trường Đại học Sơn Đông - cho biết, theo hủ tục ở một số địa phương, một đứa trẻ sơ sinh đã chết không được xem là thành viên trong gia đình và cũng không được chôn cất ở các phần mộ của gia đình. Thậm chí, một số gia đình còn giao tử thi các em cho bệnh viện hoặc thuê một ai đó chôn cất. Ở một số địa phương khác, khi một đứa trẻ chết, gia đình đốt hết quần áo, đồ chơi và hình ảnh - tất cả những gì có liên quan và gợi cho họ về sự tồn tại của các em.

Sau vụ việc này, thành phố Tế Ninh đã ra lệnh tổng kiểm tra công tác xử lý tử thi tại tất cả các bệnh viện địa phương. Hai quan chức của bệnh viện đại học Y khoa Tế Ninh cũng bị sa thải, một phó chủ tịch bệnh viện bị đình chỉ chức vụ. Tuy nhiên, nhiều người dân Trung Quốc đã phản ứng tức giận, hơn 4.000 công dân mạng đã bày tỏ sự bất bình trên trang web Netease - một trang web phổ biến ở nước này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.