.

9 người được cứu sống sau 7 ngày bị vùi trong mỏ than bị ngập

.
(ĐNDT) - 9 công nhân mỏ đã được cứu thoát khỏi một mỏ than bị ngập nước ở phía bắc Trung Quốc sáng nay (5-4), nơi 153 công nhân đã bị mắc kẹt trong hầm suốt 1 tuần lễ.

 
Đội cứu hộ đang chuyển một công nhân mỏ vừa được cứu thoát ra xe cấp cứu. Ảnh: AP
Có khoảng 3.000 nhân viên cứu hộ và 300 chuyên gia đã được huy động suốt ngày đêm để cố gắng bơm nước ra ngoài. Mỏ than Wangjialing ở tỉnh Sơn Tây bị ngập sau khi các công nhân mỏ phá một bức tường dẫn vào một hầm lò bỏ không.

Những người sống sót đã được nhanh chóng đưa đến một bệnh viện gần đó. Theo THX, huyết áp và nhịp tim của họ vẫn bình thường sau khi bị mắc kẹt trong hầm 1 tuần lễ.

Tổng cộng 144 công nhân mỏ khác vẫn bị mắc kẹt, tuy nhiên lực lượng cứu hộ đã nghe thấy một tiếng động ở đường ống kim loại, cho thấy những dấu hiệu sống sót khác. Hàng ngàn người đã tập trung ở dọc đường gần khu vực mỏ than cho đến nửa đêm và đã vỗ tay vui mừng khi những chiếc xe cấp cứu chở những người sống sót đi ngang qua.

Nước ngầm đã phun lên một hầm mỏ tại mỏ than Wangjialing hôm chủ nhật tuần trước. Khi đó, có tất cả 261 công nhân đang làm việc dưới hầm và chỉ có 108 người được đưa lên mặt đất. Hơn 360 túi glucozo đã được chuyển xuống mỏ than sâu khoảng 250 mét sau khi đội cứu hộ nghe thấy tiếng gõ vào đường ống kim loại.

Hầu hết các vụ tai nạn hầm mỏ ở Trung Quốc là do không tuân theo các quy định an toàn. Chính phủ đã tăng cường nỗ lực để cải thiện mức độ an toàn trong ngành công nghiệp khai thác mỏ trong những năm gần đây. Theo các số liệu chính thức, 2.631 công nhân đã chết trong 1.616 vụ tai nạn hầm mỏ ở Trung Quốc trong năm 2009, giảm 18% so với năm trước đó.

N.L (Theo THX, BBC)
;
.
.
.
.
.