.

“Áo đỏ” lại ngập tràn đường phố Bangkok

.

Hàng ngàn người biểu tình áo đỏ do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) dẫn đầu ngày 6-4 đã đụng độ với cảnh sát và quân đội khi lực lượng này cố ngăn chặn họ rời trung tâm thương mại Ratchaprasong để tiến hành biểu tình tại các địa điểm khác ở thủ đô Bangkok.

Những người biểu tình tràn ra trên đường phố Bangkok ngày 6-4. Ảnh: AFP  

AP mô tả: Những người biểu tình đã xô đẩy hàng rào cảnh sát, ném trứng và chai nước vào lực lượng chống bạo động dọc đại lộ gần một khách sạn ở thủ đô. Không thể ngăn cản được phe biểu tình, quân đội và cảnh sát chống bạo động đành bất lực và làn sóng áo đỏ tràn ra các đường phố. Họ mang theo kèn và loa phóng thanh để cùng hát và hò reo. Giao thông bị tắt nghẽn dọc theo các tuyến đường chính ở khu thương mại Bangkok trong nhiều tiếng đồng hồ. “Chúng tôi sẽ dạy cho chính phủ một bài học rằng mọi con đường đều thuộc về nhân dân”, ông Nattawut Saikua - một trong các thủ lĩnh áo đỏ nói. Đáp lại, chính phủ Thái Lan vẫn tái khẳng định muốn giải quyết khủng hoảng một cách hòa bình.

Trong khi đó, tờ Bangkok Post cho biết, hàng ngàn người áo đỏ đã đổ về các con đường Silom và Sathon, bất chấp lệnh cấm của chính phủ trước đó. Lực lượng an ninh cũng được triển khai phía trước các tòa nhà quan trọng trên đường Silom, trong đó có trụ sở Ngân hàng Bangkok.

Một quả lựu đạn đã phát nổ bên ngoài trụ sở của Đảng Dân chủ cầm quyền làm 2 cảnh sát bị thương. Song, lúc vụ nổ xảy ra không có mặt của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Trong khi đó, cảnh sát cho biết đã phát hiện một quả bom tự chế nặng 5kg, được đặt trong một chai nước lớn bằng nhựa, ngay tại cổng chính của Đại học Chulalongkorn.

Theo Bangkok Post, Thủ tướng Abhisit chỉ trích phe biểu tình về việc “đóng băng” trung tâm thương mại ở Bangkok, làm tê liệt hoạt động nơi đây, đồng thời gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Song, ông khẳng định sẽ nỗ lực để giải quyết các vấn đề khủng hoảng tại đất nước này. “Tôi hiểu người dân muốn đất nước trở lại bình thường và họ thất vọng về những gì đang xảy ra”, Thủ tướng Abhisit cho biết. Ông cam kết ngăn chặn các tình huống bạo động leo thang.
 
Hàng chục cửa hiệu đã phải đóng cửa đến ngày thứ tư tại khu thương mại sầm uất ở Bangkok. Nhiều người dân tỏ ra mệt mỏi với nền chính trị bất ổn và những cuộc biểu tình kéo dài. Tuy nhiên, những người biểu tình cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục ngủ bên ngoài các cửa hiệu cho đến khi Quốc hội giải tán và một cuộc bầu cử mới được tiến hành.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.