.

“Áo đỏ” thách thức lệnh khẩn cấp

.

Hàng ngàn người biểu tình áo đỏ ngày 8-4 tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh và có kế hoạch cho một cuộc biểu tình quy mô lớn khác ở thủ đô Bangkok vào hôm nay (9-4), bất chấp việc Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Phe áo đỏ dự kiến tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn khác vào hôm nay, 9-4. Ảnh: Getty Images  

Báo Bangkok Post cho biết, những lãnh đạo của phe áo đỏ khẳng định họ sẵn sàng cho “chiến tranh” nhưng các nhà chức trách cố gắng tránh sử dụng bạo lực để trấn áp người biểu tình. Weng Tojirakarn - một trong các lãnh đạo phe áo đỏ - nhấn mạnh lực lượng này vẫn bám trụ tại Bangkok. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chống đối. Chúng tôi không thể ngồi im mà không làm gì cả.

Đó là quyền của chúng tôi”, Weng nói. Cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc khủng hoảng chính trị kéo dài trong nhiều tuần qua. Thậm chí, sáng sớm 8-4, tức chỉ vài giờ đồng hồ sau khi có lệnh khẩn cấp, một tòa nhà của tập đoàn TPI Polene và các trụ sở của Đảng Chính trị mới (NPP) thuộc Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) ở quận Phra Nakhon đã bị tấn công bằng đạn M79 và M16, làm một cảnh sát bị thương. Cảnh sát xác định thủ phạm đều sử dụng xe máy và loại súng liên thanh M203, có thể bắn đạn M16 và có thể phóng đầu đạn M79. Cuộc biểu tình diễn ra hôm nay dự kiến thu hút khoảng 100.000 người tham gia.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã áp đặt lệnh khẩn cấp, thừa nhận Luật An ninh nội địa (ISA) thất bại trong việc ngăn chặn bạo lực và đe dọa đến an ninh quốc gia. Theo đó, cấm nhóm từ 5 người trở lên tập trung nơi công cộng, đồng thời đặt cảnh sát, quân đội trong trình trạng khẩn cấp tại thủ đô và các khu vực lân cận.

Lệnh khẩn cấp này sẽ cho phép quân đội bắt giữ người mà không cần lệnh của tòa án. Đây là lần thứ tư kể từ năm 2008 Thái Lan áp dụng tình trạng khẩn cấp ở thủ đô do khủng hoảng chính trị, nhất là sau khi phe biểu tình tràn vào trụ sở Quốc hội  ngày 7-4, buộc một số quan chức phải sơ tán bằng trực thăng. Cũng trong hôm qua, các nhà chức trách đã đóng cửa kênh truyền hình Nhân dân (PTV) của phe áo đỏ chuyên đưa tin về các cuộc biểu tình của lực lượng này. Tuy nhiên, Prompong Nopparit - người phát ngôn của Đảng Puea Thai - đã đến trụ sở Trung đoàn bộ binh 11 ở Bangkok để đệ trình lên Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban thư phản đối việc đóng cửa kênh truyền hình PTV.

Reuters cho hay trước các cuộc biểu tình ngày càng leo thang, ngày 8-4, Thủ tướng Abhisit bất ngờ hoãn chuyến đi đến Việt Nam để dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Nam Á, và Phó Thủ tướng Trairong Suwankhiri sẽ thay mặt ông dự hội nghị này. Thị trường chứng khoán Thái Lan và đồng baht sụt giảm nhưng các nhà giao dịch nói rằng điều này phản ánh sự suy yếu của các thị trường trên khắp châu Á hơn là do nguyên nhân biểu tình.

Một thăm dò dư luận do Viện Dhurakijpundit thực hiện cho thấy, hầu hết người dân ở Bangkok và các khu vực lân cận đều cho rằng các cuộc tuần hành của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) nhằm gây áp lực giải tán Quốc hội sẽ không thành công. 49,2% người được hỏi cho rằng phe áo đỏ nên từ bỏ biểu tình và trở về nhà; 22,8% cho biết, họ nên ngừng nghỉ và trở lại sau Tết Songkran. Chỉ có 17,7% cho rằng nên tiếp tục biểu tình.
Tuy nhiên, có đến 60,6% cho rằng, việc giải tán Quốc hội sẽ không kết thúc được cuộc mâu thuẫn trong xã hội Thái Lan, chỉ có 39,4% bày tỏ hy vọng mọi trật tự sẽ trở lại nếu chính phủ thuận theo yêu cầu của người biểu tình. Hầu hết người Thái cũng cho rằng tuần hành như hiện nay không thể giải quyết khủng hoảng chính trị ở đất nước châu Á này. (Theo Bangkok Post) 


PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.