.

Ba Lan đưa tiễn cố Tổng thống

.

Ngày 17-4 (giờ địa phương, tức sáng 18-4 - giờ Việt Nam)), hơn 100.000 người Ba Lan đã tập trung ở Quảng trường chính tại thủ đô Warsaw để dự tang lễ của cố Tổng thống Lech Kaczynski và phu nhân Maria cùng 95 người khác tử nạn trong vụ tai nạn máy bay hôm 10-4.

Xe chở linh cữu cố Tổng thống Lech Kaczynski đến Krakaow, miền Nam Ba Lan. (Ảnh: AP)

Theo AP, người thân của các nạn nhân đã đến dự tang lễ, trong đó có người em sinh đôi của cố Tổng thống, cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski, và con gái duy nhất Marta. Thủ tướng Donald Tusk bày tỏ đau xót khi nói rằng đất nước Ba Lan sẽ không thể nào quên sự kiện bi thảm này, khi vụ tai nạn khủng khiếp đã cướp đi tính mạng của Tổng thống, phu nhân cùng nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ. Linh cữu của cố Tổng thống và phu nhân được đưa từ Warsaw đến Krakow, miền Nam Ba Lan, và máy bay phải bay chậm do ảnh hưởng của khói bụi tro núi lửa ở Iceland. Gia đình cố Tổng thống, Thủ tướng Donald Tusk và Tổng thống lâm thời Bronislaw Komorowski đến Krakow bằng tàu hỏa.

Song, ngoài Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, nhiều lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Canada Stephen Harper, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-chan, Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero, Thái tử Charles của Anh và Ngoại trưởng David Miliband… đã không thể đến dự tang lễ do bầu trời châu Âu bị khói bụi tro núi lửa ở Iceland bao phủ và ngành hàng không đang bị tê liệt. Đến Krakow bằng máy bay, Tổng thống Dmitry Medvedev đã bày tỏ tình đoàn kết với Ba Lan, đồng thời hy vọng cải thiện quan hệ song phương sau vụ tai nạn này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.