.

Các cường quốc hạt nhân thống nhất sẽ dự thảo nghị quyết trừng phạt Iran

.

(ĐNĐT) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết 6 cường quốc hạt nhân, trong đó có cả Trung Quốc, đã đồng ý bắt đầu dự thảo các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Iran trong vài ngày tới

Lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Bushehr, miền nam Iran
Đại sứ Mỹ tại LHQ, Susan Rice cho biết, "Trung Quốc đã đồng ý ngồi vào đàm phán và bắt đầu các cuộc hội đàm nghiêm túc tại New York” cùng với các thành viên Thường trực HĐBA LHQ. Theo bà Rice, cam kết của Bắc Kinh thể hiện sự tiến triển bởi vì Trung Quốc từng không đồng ý với các biện pháp cứng rắn hơn đối với Iran do Mỹ và các đồng minh Tây Âu đề xuất.

Các cường quốc hạt nhân hy vọng sẽ tổ chức một cuộc họp của 6 nước ở cấp đại sứ tại New York trong những ngày tới nhằm khởi động quá trình soạn thảo một nghị quyết trừng phạt.

Cơ sở của các cuộc đàm phán sẽ là một đề xuất của Mỹ đối với các biện pháp trừng phạt mà Washington đã đồng ý với 3 đồng minh Tây Âu và đã được chuyển cho Nga và Trung Quốc khoảng một tháng trước.

Cũng như Trung Quốc, Nga rất do dự trong việc ủng hộ 3 vòng đàm phán trước đó về lệnh trừng phạt của LHQ đối với Iran do nước này từ chối dừng chương trình làm giàu hạt nhân theo yêu cầu của 5 nước HĐBA. Nga và Trung Quốc đều muốn mọi biện pháp trừng phạt sẽ nhẹ nhàng.

Cả hai nước đã từng thúc giục Iran chấp nhận đề xuất đưa uranium của nước này tới Nga và Pháp để làm giàu và đưa trở lại Iran. Điều đó sẽ chứng minh thiện chí của Iran.

Tuy nhiên, cả Bắc Kinh và Moscow đều không nhận được một câu trả lời rõ ràng từ phía Iran. Theo các nhà ngoại giao, đó là lý do để Trung Quốc đồng ý tham gia các cuộc đàm phán về một nghị quyết trừng phạt mới của LHQ đối với Iran.

Trong khi đó, ngày 31-3, kênh truyền hình tiếng Anh của nhà nước Iran, Press TV, đưa tin nhà ngoại giao hạt nhân hàng đầu của nước này, ông Saeed Jalili sẽ đến Trung Quốc vào ngày 1-4 theo lời mời của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Đới Bỉnh Quốc, để thảo luận một loạt các vấn đề với giới chức Bắc Kinh, trong đó có cả chương trình hạt nhân của Tehran.

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.