.

Căng thẳng gia tăng, Nhà vua Thái Lan lên tiếng

.

* Phát hiện âm mưu lật đổ nền quân chủ

(ĐNĐT) - Giữa lúc căng thẳng giữa lực lượng biểu tình Áo đỏ và chính phủ gia tăng sau khi yêu cầu giải tán hạ viện và tổ chức bầu cử sớm bị bác bỏ, Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã xuất hiện trên truyền hình kêu gọi thành lập một hội đồng thẩm phán để phân xử nhằm ổn định đất nước.

Trung tâm Giải quyết tình trạng khẩn cấp Thái Lan tuyên bố phát hiện một âm mưu lật đổ nền quân chủ do lực lượng áo đỏ đứng đầu. Ảnh: Bangkok Post

Phát biểu tại bệnh viện đang điều trị, Nhà vua Bhumibob Adulyadej đề cập đến việc thành lập một nhóm gồm các thẩm phán mới bổ nhiệm. Ông nói: “Tôi muốn tất cả các thẩm phán hãy tôn trọng tính trung thực, nó sẽ là con đường giúp đất nước vừa phát triển vừa ổn định”.

Nhà vua Thái Lan cho rằng, các thẩm phán “có thể được xem là một hình mẫu” cho người dân ở bất kỳ công việc nào. Trong quá trình thực thi trách nhiệm, họ sẽ “giúp đề cao công lý và trật tự của đất nước, và điều này rất quan trọng. Nếu tuân thủ nghiêm túc lời thề, nó chắc chắn sẽ giúp đem lại trật tự cho đất nước".

Là vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới, Nhà vua Bhumibol nắm rất ít quyền lực chính trị, tuy nhiên, ông lại được đại đa số người dân Thái Lan kính trọng và yêu mến. Đây là lần đầu tiên Nhà vua Bhumibol lên tiếng kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan bùng phát đến nay.

Trong một diễn biến mới nhất, vào sáng ngày 27-4, Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) tuyên bố đã phát hiện một âm mưu lật đổ nền quân chủ.

CRES cho biết, mạng lưới đứng đằng sau âm mưu gồm các lãnh đạo chủ chốt của Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD), các thành viên của đảng Puea Thai và các cựu chính trị gia bị cấm đoán, các học giả và chủ các chương trình phát thanh công cộng.

Ngày 26-4, Thủ tướng Ahbisit Vejjajiva cho biết, CRES đã nhập các mảng của “răng cưa chính trị” lại với nhau. Những người có liên quan sẽ phải đối mặt với pháp luật. Thủ tướng và các lực lượng quân sự đã từng nghi ngờ cuộc tuần hành của UDD có một mục đích cao hơn là chỉ nhằm thúc ép giải tán Hạ viện.

Phát ngôn viên của CRES, Sansern Kaewkamnerd cho rằng, cuộc biểu tình vốn bắt đầu từ giữa tháng ba, đã tấn công đến kiến trúc thượng tầng thông qua các lãnh đạo của UDD và phương tiện truyền thông của phe Áo đỏ.

Quang Hiển (theo Bangkok Post, CNN)

;
.
.
.
.
.