.

Châu Âu nối lại các chuyến bay, núi lửa lại hoạt động

.

(ĐNĐT) - Một số chuyến bay ở châu Âu đã được nối lại sau gần một tuần bị đóng cửa bầu trời, mặc dù núi lửa ở Iceland hoạt động trở lại và tiếp tục phun tro bụi

Nhiều chuyến bay được nối lại

Chuyến đầu tiên trong số 3 chuyến bay khởi hành từ Schiphol, Amsterdam đến New York ngày 19-4. Ảnh: AP

Ba chuyến bay khởi hành từ sân bay Schiphol ở Amsterdam (Hà Lan) đến New York, Thượng Hải và Dubai chấm dứt một chuỗi những ngày cấm bay do tro bụi núi lửa Iceland.

Ủy viên EU phụ trách vấn đề vận tải Siim Kallas cho biết bắt đầu từ sáng 20-4, nhiều chuyến bay đến châu Âu sẽ được nối lại. Cơ quan kiểm soát giao thông hàng không châu Âu (Eurocontrol) dự đoán các chuyến bay trên toàn châu lục có thể hoạt động bình thường trở lại từ ngày 22/4 tới.

Tại sân bay F.Kennedy ở New York (Mỹ), hành khách đến Paris (Pháp), Frankfurk (Đức), Moscow (Nga) và Rome (Ý) đã bắt đầu làm thủ tục hải quan từ ngày 19-4.

Người ta hy vọng rằng nhiều tuyến bay tại châu Âu sẽ được khôi phục trở lại vào ngày hôm nay, 20-4. Kiểm soát không lưu Anh (NATS) cho rằng lệnh cấm bay sẽ được gỡ bỏ trên bầu trời Scotland, Bắc Ireland và phía bắc nước Anh.

Bộ trưởng Giao thông Hà Lan Camiel Eurlings cho biết nước này đã đi đầu trong việc mở lại các chuyến bay nhưng lại cảnh báo rằng sẽ phải hoãn lại dài lâu hơn nữa nếu tình hình trở nên xấu đi.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay John F. Kennedy ở New York ngày 19-4. Ảnh: Reuters

Hiện, không phận của Thụy Sĩ và bắc Ý đã được mở lại từ 6 giờ GMT, trong khi Pháp đã mở lại một số hành lang bay đến Paris. Tuy nhiên, đến 12 giờ GMT, một số không phận của Đức vẫn đóng cửa.

Giới chức Thụy Điển, Croatia, Hungary và Séc đã thông báo nối lại các chuyến bay, trong khi Romania, Bulgaria cũng thông báo mở cửa không phận trở lại.

Theo thông báo mới nhất, hiện hãng British Airways đang xem xét lại các kế hoạch khôi phục các chuyến bay từ sân bay London vào lúc 18 giờ 00 GMT.

Thủ tướng Gordon Brown đã phải ra lệnh cho hai tàu sân bay của nước này đến chuyên chở hàng nghìn công dân Anh đang mắc kẹt ở Pháp về nước, và một tàu đến Tây Ban Nha hồi hương những binh lính Anh trở về từ Afghanistan.

Ông Brown cũng đã đề nghị Thủ tướng Tây Ban Nha cho phép sử dụng một trung tâm vận tải hàng không của nước này để vận chuyển những công dân Anh bị mắc kẹt ở ngoài châu Âu về nước. Tây Ban Nha là nước duy nhất ở châu Âu không bị tác động bởi tro bụi từ núi lửa ở Iceland.

Thừa nhận thiếu sót trong quyết định đóng cửa không phận

Trong một hội nghị khẩn cấp qua trình hình ngày 19-4, các bộ trưởng hàng không EU đề xuất tạo ra một vùng cấm bay cốt lõi, một khu vực hạn chế bay và một khu vực không lưu mở.

Hiệp hội hàng không quốc tế trước đó đã gọi sự hỗn loạn vừa rồi là một mớ bòng bong và một sự bối rối của châu Âu. Cơ quan này ước tính, thiệt hại đã lên tới 1 tỷ USD bởi nhiều không phận châu Âu bị đóng cửa vào cuối tuần qua do tro của núi lưa Iceland.

Ủy ban châu Âu đã thừa nhận rằng họ đã có thiếu sót trong việc quyết định đóng cửa không phận. Một quan chức của Ủy ban giao thông EU, Helen Kearns cho rằng đã có sự phối hợp lỏng lẻo trong quá trình ra quyết định và đối với cùng một thông tin khoa học, các nước đã có những quyết định khác nhau.

Núi lửa hoạt động mạnh trở lại


Núi lửa Eyjafjallajokull đã hoạt động trở lại. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ngày 19-4, núi lửa Eyjafjallajokull đã hoạt động mạnh trở lại, phun một đám mây tro bụi mới cao đến 15.000 feet vào bầu trời, các quan chức cho rằng đang tiến về phía nước Anh, có thể đem lại một sự đe dọa mới đối với giao thông đường không.
 
Thông báo trên xuất hiện giữa lúc hàng triệu người bị kẹt lại hai bên bờ Đại Tây Gương lóe lên một tia hy vọng vào buổi sáng trong ngày khi các quan chức tuyên bố mở cửa một phần không phận châu Âu.

Một thông báo của NATS cho biết: “Tình hình này thể hiện các điều kiện biến động và diễn tiến nhanh chóng trong quá trình chúng tôi làm việc. Những thông tin mới nhất cho thấy rằng tình hình đang trở nên tệ hơn tại một số khu vực. Dựa trên các thông tin này, tình hình tại một số sân bay ở Bắc Ai-len trong buổi sáng sẽ không chắc chắn, bởi một số đám mây tro mới xuất hiện”.

Gần 100 hành khách Việt bị kẹt tại sân bay Nga

Hành khách tại sân bay quốc tế Domodedovo. Ảnh: AP

Sân bay quốc tế Domodedovo của Nga đã phải hủy 31 chuyến bay và hoãn 16 chuyến khác, làm hơn 1.000 hành khách lỡ chuyến, trong đó gần 100 người Việt Nam.

Nguyên nhân các sân bay phải hoãn, hủy chuyến là núi lửa Eyjafjallajokull hoạt động tại Iceland.

Cơ quan chi nhánh của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết những hành khách người Việt sinh sống và làm việc tại Mátxcơva bị lỡ chuyến đều được thông báo kịp thời về sự thay đổi các chuyến bay và lịch bay mới.

Những hành khách Việt Nam bị kẹt tại sân bay Domodedovo đã được chi nhánh Vietnam Airlines cung cấp miễn phí thức ăn, hướng dẫn thuê chỗ ở và cố gắng bố trí để được bay trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, ngày 20-4, đại diện Ban công tác cộng đồng thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga có kế hoạch đến sân bay này để tìm hiểu tình hình cụ thể nhằm giúp đỡ thiết thực cho hành khách Việt Nam bị kẹt tại đây.

Ngoài ra, sân bay quốc tế lớn nhất của Nga Sheremetievo tại thủ đô Mátxcơva đã phải hủy 277 chuyến bay và hoãn 59 chuyến, khiến 28.500 hành khách bị lỡ kế hoạch đi lại.

Theo TTXVN

Quang Hiển
(Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.