.

Cuộc giải cứu kỳ diệu

.

Sau hơn 179 giờ tìm kiếm, 114 thợ mỏ bị kẹt trong mỏ than Wangjialing, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) đã được cứu lên mặt đất vào sáng 5-4. Đây là những người trong số 153 thợ mỏ bị kẹt lại bên trong hầm mỏ khi một bức tường ngăn bị phá vỡ khiến nước tràn vào mỏ vào ngày 28-3.

Đội cứu hộ đưa một người thợ mỏ còn sống sót lên khỏi mặt đất. Ảnh: THX 

Tân Hoa Xã cho biết những thợ mỏ đầu tiên được cứu sống vào sáng sớm 5-4 nằm ngoài dự đoán trong lúc hy vọng của đội cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót dường như đã tắt. 9 thợ mỏ được đưa lên mặt đất vào sáng sớm, trong đó người sống sót đầu tiên được tìm thấy lúc 0 giờ 40 (giờ địa phương), tức 179 giờ sau khi mỏ than Wangjialing ngập nước.
 
Sau đó vài giờ, đội cứu hộ tìm thấy 4 thợ mỏ nữa và cứ thế số người được cứu sống dần dần tăng lên trong sự hân hoan, vui mừng của tất cả mọi người cũng như những gia đình đang ngày đêm mong ngóng tin tức. Liu Dezheng - người phát ngôn trung tâm cứu hộ - gọi đây là điều kỳ diệu có thể chưa từng xảy ra ở đất nước có quá nhiều tai nạn hầm mỏ này. Ông nói rằng các thợ mỏ đều trong tình trạng ổn định. Tất cả 9 người được cứu đầu tiên đều nói được tên và quê quán, nhưng cơ thể của họ bị ngâm trong nước quá lâu.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc phát sóng hình ảnh cho thấy đội cứu hộ ôm chầm lấy nhau trong nước mắt. Cuộc giải cứu với những điều kỳ diệu này là tin vui cho ngành công nghiệp mỏ của Trung Quốc, vốn có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Một số thợ mỏ đã cố gắng dùng thắt lưng buộc mình treo lên tường để tránh nước dâng cao. Đài truyền hình còn phát sóng hình ảnh những thợ mỏ được quấn trong chăn, đưa lên xe cứu thương và chuyển vào bệnh viện thành phố Hejin, cách hầm mỏ khoảng 50km. Một trong những người sống sót, Li Guoyu, nói rằng anh là người Hà Nam, miền Trung của Trung Quốc. Người đàn ông 38 tuổi này cho hay tất cả những người thợ mắc nạn như anh đều không dám uống nước bẩn chảy trong hầm. 

Hy vọng mong manh xuất hiện hôm 2-4 khi các nhân viên cứu hộ nghe có tiếng gõ trên đường ống được khoan xuống mỏ. Khoảng 3.000 người đã nỗ lực ngày đêm dùng 14 máy bơm nước ra khỏi hầm mỏ. Hàng ngàn người dân đã đứng dọc hai bên đường từ nửa đêm và không ngớt tiếng vỗ tay khi các xe cứu thương chở những người sống sót đi qua.

Luo Lin, lãnh đạo Cơ quan An toàn lao động quốc gia đã đọc bức điện tín của Phó Thủ tướng Trương Đức Giang. Trong thư, ông Giang bày tỏ chia sẻ với những người sống sót, đồng thời yêu cầu đội cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để giành lấy sự sống cho tất cả những công nhân mỏ gặp nạn.

Các mỏ than ở Trung Quốc gây tử vong nhiều nhất thế giới. Năm ngoái, 2.631 thợ mỏ đã thiệt mạng ở nước này, giảm nhiều so với năm 2002 - năm có số người chết nhiều nhất với 6.995 người.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.