.

Độc tài Manuel Noriega bị dẫn độ về Pháp

.
Cựu lãnh đạo Panama Manuel Noriega đang được dẫn độ về Pháp sau khi chịu hình phạt 17 năm tù giam ở Mỹ về tội buôn lậu ma túy.

 
Cựu độc tài Manuel Noriega.
Ngoại trưởng Mỹ State Hillary Clinton đã ký vào giấy chứng nhận cho phép thực hiện việc dẫn độ. Các quan chức Pháp sau đó cũng đã xác nhận việc này.

Pháp lâu nay đã tìm cách truy tố Noriega về tội sử dụng hệ thống ngân hàng của nước này để rửa tiền buôn bán ma túy. Pháp tuyên án vắng mặt Noriega vào năm 1999 vì tội rửa tiền thông qua các ngân hàng của Pháp mặc dù cho biết rằng ông ta sẽ phải chịu một phiên tòa xét xử khác.

Việc dẫn độ Noriega được thực hiện sau khi ông ta đã trải qua 17 năm tại một nhà tù liên bang ở Miami, Florida.

Noriega bị kết án 30 năm tù giam vào năm 1990 vì tội buôn lậu cocaine, làm tiền giả và rửa tiền, nhưng sau đó được giảm xuống còn 17 năm vì có hành vi cải tạo tốt. Án tù của ông ta đã kết thúc cách đây hai năm rưỡi.

Ông ta muốn được đưa về lại Panama, tuy nhiên hồi tháng 4 một tòa án Mỹ đã ra phán quyết có thể bị dẫn độ về Pháp. Noriega và các luật sư bào chữa cho rằng Mỹ đã vi phạm Hiệp định Geneva vì đã không đưa ông này về lại Panama, nơi ông ta bị quân đội Mỹ bắt giữ sau khi Mỹ xâm chiếm Panama năm 1989.

N.L (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.