.

Động đất ở Trung Quốc: Đã có 600 người chết

.
(ĐNĐT) - Đã có tới 600 người thiệt mạng hàng ngàn người bị thương sau trận động đất làm rung chuyển tỉnh Thanh Hải ở phía tây Trung Quốc, các quan chức cho biết.

 
Có khoảng 1000 người đã được cứu sống khỏi các đống đổ nát sau trận động đất. Ảnh: AP
Trận động đất mạnh đã xảy ra tại quận vùng xa Yushu, cách 800km ở phía tây nam của thủ phủ Tây Ninh, ở độ sâu chỉ 10km. Phần lớn các tòa nhà ở thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất Jiegu đều bị phá hỏng, và các trận lở đất đã làm tắc nghẽn các con đường. 

Khi những người sống sót khỏi trận động đất ơt vùng núi vượt qua đêm tối trong thời tiết lạnh giá, các nhân viên cứu hộ tại địa phương cho biết số người chết đã lên đến 589 người. Kênh truyền hình CCTV trước đó đưa tin đã có ít nhất 10.000 bị thương.

Theo Tân Hoa Xã, hiện có 700 lính quân đội đang dỡ bỏ những đống đổ nát và tìm kiếm những người bị chôn vùi. Hơn 5.000 nhân viên cứu hộ khác từ các tỉnh lân cận cũng đã được điều tới khu vực này, mang theo lều trại, quần áo và chăn màn.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồi Lương Ngọc đã tới quận Yushu để giám sát việc cứu hộ. Nhiều người dân đã chạy tới các vùng núi lân cận vì lo sợ một con đập gần đó có thể bị vỡ sau một loạt các cơn dự chấn sau trận động đất. CCTV cho biết các quan chức đang ra sức tháo nước một hồ chứa sau khi một vết nứt xuất hiện trên con đập.

Có khoảng 1.000 người đã được cứu sống khỏi đống đổ nát sau hơn 12 giờ đồng hồ xảy ra động đất. Họ đã đưa đến một trong nhiều địa điểm khác nhau tùy thuộc vào nguy cơ xảy ra dư chấn. Một quan chức địa phương cho biết đã liên lạc được với khoảng 40-50 người bị chôn vùi dưới đống đổ nát của một tòa nhà chính phủ.

Bộ Dân sự dự định sẽ phân phát 5.000 chiếc lều, 50.000 áo khoác và 50.000 chăn bông tới khu vực động đất, theo THX. Hội Chữ thập đỏ Hong Kong cho biết đã huy động được 200.000 đô-la Hong Kong (27.700 đô-la Mỹ) để hỗ trợ công tác cứu trợ thông qua việc phân phát lều, chăn, quần áo và lương thực cho các nạn nhân.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.