.

Động đất tại Trung Quốc, 400 người chết, 10.000 người bị thương

.

(ĐNĐT) - Đã có khoảng 400 người thiệt mạng và 10.000 người khác bị thương sau trận động đất mạnh 7,1 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Thanh Hải, miền tây Trung Quốc,  sáng nay 14-4.
 


Nhà cửa sụp đổ sau trận động đất 7, 1 độ richter tại Thanh Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX

Phó Tổng thư ký chính quyền quận Yushu thuộc Khu tự trị Tây Tạng, Huang Limin cho biết hiện nhiều người vẫn còn bị vùi lấp trong các ngôi nhà sụp đổ gần tâm chấn.

Phát ngôn viên Văn phòng Khẩn cấp tỉnh Thanh Hải cho biết, khoảng 700 binh sĩ đang cố gắng giải tỏa những đống đổ nát để cứu những người bị vùi lấp và sẽ có 1.000 người khác được huy động đến tiếp sức.

Theo ông Yan Junfu, một quan chức quân đội tại Yushu, hiện đã có hơn 900 người đã được cứu ra khỏi những đống đổ nát.

Nhóm cứu hộ đầu tiên đã được chính quyền tỉnh Thanh Hải huy động gồm 26 bác sĩ, 65 lính cứu hỏa đã lên đường đến khu vực bị động đất.

Hình ảnh từ truyền hình cho thấy lực lượng quân đội đang cứu một nạn nhân động đất. Ảnh: AFP

Tâm chấn nằm cách thị trấn Qamdo, Tây Tạng 240 km về phía tây bắc. Thanh Hải nằm giáp giới với 2 khu tự trị Tây Tạng, Tân Cương và các tỉnh Cam Túc và Tứ Xuyên.

Theo cơ quan Khảo sát Địa lý Mỹ, hai đợt dư chấn mạnh với cường độ 5,2 và 5,3 độ richter đã diễn ra sau đó trong vòng nửa giờ.

Người dân sống gần tâm chấn cho biết đã xảy ra thương vong và nhà cửa sụp đổ. Phó Giám đốc đài truyền hình địa phương Yushu, Karsum Nyima cho biết, hầu hết nhà cửa trong khu vực làm bằng gỗ và tường đất. Một số nhà, trong đó có một ngôi chùa đã sụp đổ.

Vào năm 2008, hàng ngàn người đã chết trong trận động đất 7,9 độ richter tại Tân Cương, cũng nằm ở tây bắc Trung Quốc.

Quang Hiển (Theo THX, CNN)

;
.
.
.
.
.