.

Giấc mơ tuổi 13

.

Năm ngoái, tòa án ở Hà Lan đã đưa ra phán quyết cấm cô bé 13 tuổi một mình đi thuyền vòng quanh thế giới. Lý do của phán quyết đó là cô bé vẫn còn trong độ tuổi cần sự chăm sóc của bố mẹ. Đầu tuần nay, cậu bé gốc California (Mỹ) Jordan Romero cũng 13 tuổi quyết định sẽ biến ước mơ trở thành người trẻ tuổi nhất leo lên nóc nhà thế giới Everest. Người trẻ nhất leo lên tới đỉnh Everest ở độ cao 8.848m là Temba Tsheri. Cậu bé người Nepal này lập kỷ lục vào năm 2001 khi mới 16 tuổi. Trả giá cho kỷ lục đó, Tsheri đã mất 5 ngón tay vì chứng tổn thương do lạnh giá.

Romero trong một lần chinh phục độ cao. 

Chắc chắn chuyến đi của Romero sẽ không bị ngăn cản bởi “hộ tống” theo cậu bé là cha ruột Paul và mẹ kế Lundgren. Cả Paul và Lundgren đều là những người có nhiều kinh nghiệm leo núi và có cả bằng cấp về y tế. Bản thân Romero cũng có máu mạo hiểm khi đã leo đến 5/7 đỉnh núi cao nhất thế giới, trong đó có Kilimanjaro ở Tanzania khi mới 10 tuổi. Mẹ ruột của Romero, Leigh Anne Drake cũng rất ủng hộ con mình hoàn thành kỷ lục này.

Hành trình của gia đình Romero đã được vạch sẵn. Năm ngoái, ông Paul đã đi Nepal để thị sát và quyết định chọn điểm xuất phát ở phía bắc bởi vì đường đi ít nguy hiểm hơn. Họ đã rời thủ đô Kathmandu của Nepal hồi đầu tuần để đến nơi cắm trại bên phía Trung Quốc sau khoảng 5 ngày đường. Từ nơi này, gia đình Romero sẽ ở lại vài tuần để làm quen với khí hậu trước khi cùng với 3 người leo núi Nepal bắt đầu hành trình chinh phục kỷ lục thế giới từ ngày 15-5 tới ngày 25-5. Họ tin rằng Romero có đủ sức khỏe và cả kinh nghiệm để lần đầu tiên vượt qua độ cao 8.000m. Trong trường hợp gặp nguy hiểm họ sẽ lập tức quay trở về chứ không bất chấp vì kỷ lục. Quyết định đó của nhà Romero được đánh giá là “sự mạo hiểm có chừng mực”.

Đã có hơn 4 nghìn người leo núi Everest kể từ khi nó lần đầu tiên được chinh phục bởi Hillary và Norgay năm 1953. Trong số 216 người bỏ mạng thì đa số do cơ thể chịu không nổi khi vượt qua độ cao 8.000m bởi khi đó lượng oxy chỉ còn bằng 1/3 so với mực nước biển. Nhiệt độ “ấm” nhất lúc lên tới đỉnh là -73oC sẽ là thử thách kinh khủng cho Romero. Ngoài lời bảo đảm của cha mẹ Romero thì nhiều người chuyên dẫn đường leo Everest cho rằng Romero có thể sẽ an toàn hơn những người lớn tuổi, không đủ sức khỏe và kinh nghiệm đã bỏ ra hàng trăm nghìn euro để thuê người đưa lên chinh phục nóc nhà thế giới. Romero tự tin cho chuyến đi của mình đến độ cậu ta vẫn đem theo sách vở để học bài, viết nhật ký hành trình mỗi khi nghỉ ngơi để không lãng phí thời gian. “Tôi chỉ ước rằng trước khi chết tôi đã một lần leo lên Everest nhưng không ngờ cha tôi đã giúp tôi hoàn thành ước mơ lúc 13 tuổi. Tôi tin mình sẽ leo lên đỉnh Everest và trở về trong an toàn”, Romero nói.

ANH THƯ

 

;
.
.
.
.
.