.

Hai phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng thống Ba Lan

.

(ĐNĐT) - Người dân trên toàn đất nước Ba Lan tham dự hai phút mặc niệm vào chiều 11-4 để tưởng nhớ Tổng thống Lech Kaczynski và 96 người khác bị tử nạn trong vụ tai nạn máy bay vào hôm 10-4.

Tổng thống Kaczynski, phu nhân và một số quan chức cao cấp Ba Lan đã thiệt mạng trong chuyến bay định mệnh ngày 10-4. Ảnh: THX

Hàng ngàn người dân đã đô xô về trung tâm Warsaw, nơi đặt Phủ Tổng thống để đặt vòng hoa và thắp nến. Trong đó, nhiều người khóc nức nở và người khác nhìn chằm chằm vào bầu trời đêm. Ước tính, vào chập tối, dòng người sẽ lên đến khoảng 100.000.

Chủ tịch Quốc hội, quyền Tổng thống Ba Lan, Bronislaw Komorowski đã tuyên bố một tuần quốc tang, bắt đầu từ ngày 12-4.

Phát biểu trên truyền hình Ba Lan, ông Bronislaw Komorowski nói: “Ngày hôm nay, đối mặt với bi kịch này, cả dân tộc chúng ta sẽ đoàn kết lại. Không có sự phân biệt trái, phải, sự khác biệt nhau về quan điểm cũng không là vấn đề. Chúng ta hãy cùng nhau đối mặt với tấn bi kịch này”.

Ông Komorowski cho biết, sau khi tổ chức đối thoại với các đảng phái chính trị tại Ba Lan, ông sẽ định ra ngày bầu cử tổng thống, vốn trước đó đã được dự định vào tháng 11. Theo Hiến pháp Ba Lan, cuộc bầu cử giờ đây phải được tổ chức vào cuối tháng 6.

Người dân Ba Lan tiếc thương Tổng thống  Kaczynski. Ảnh: Getty Image

Đài phát thanh Ba Lan cho biết, thi thể của Tổng thống Kaczynski và phu nhân Maria sẽ được chuyển từ Nga về đến Ba Lan lúc 12 giờ GMT ngày hôm nay.

Các quan chức cho biết số người chết trong vụ tai nạn được xác định còn 96. Một danh sách trước đó đã được đưa lên trang web của Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết có 97 người, nhưng danh sách mới lại ít hơn một người.

Hãng Intefax cho biết, các quan chức Bộ Các tình trạng khẩn cấp cho rằng có sự thay đổi là do họ phát hiện ra một phụ nữ được đưa vào lịch trình của chuyến bay nhưng thực tế đã không lên máy bay.

Nga - Ba Lan phối hợp điều tra nguyên nhân

Trong khi đó, các nhà điều tra đang lúng túng trong việc xác định liệu rằng lỗi do phi công có phải là nguyên nhân vụ máy bay rơi hay không.

Hãng Interfax cho biết, ngày 11-4, các nhà điều tra của Nga và Ba Lan đang phối hợp để phân tích các bằng chứng từ các hộp đen máy bay.

Phát ngôn viên của Bộ Giao thông Nga cho biết: “Giọng nói và các dữ liệu trong hộp đen hiện đang ở một phòng thí nghiệm đặc biệt, tại đó có sự hiện diện của các quan chức Ba Lan, kể cả sự hiện diện của các luật sư nhà nước Ba Lan…. Công việc bắt đầu ở việc phân tích chúng”.

Quang Hiển (Theo AFP, Reuters)


;
.
.
.
.
.