.

Hàn Quốc trục vớt phần đuôi chiến hạm bị đắm

Các thủy thủ cứu hộ Hàn Quốc ngày 15-4 đã trục vớt phần đuôi của chiến hạm Cheonan bị đắm trên biển Hoàng Hải hôm 26-3 vừa qua. Sự kiện này có thể cung cấp bằng chứng về nguyên nhân bí ẩn dẫn tới vụ tai nạn gần hải giới căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Theo Hãng tin Yonhap, hình ảnh được phát sóng trực tiếp trên Đài truyền hình SBS cho thấy một cần trục khổng lồ nâng phần đuôi của chiến hạm có trọng tải 1.200 tấn vốn bị vỡ thành hai phần bởi một tiếng nổ lớn ở bên ngoài tàu. Thi thể của phần lớn trong số 46 thủy thủ thiệt mạng được cho là vẫn ở bên trong phần đuôi tàu Cheonan. Theo Yonhap, các nhà chức trách cũng đã tìm thấy 5 thi thể. Nguyên nhân vụ tai nạn cho đến nay vẫn chưa được xác định, trong khi CHDCND Triều Tiên bác bỏ liên quan đến sự việc này. Song, hơn 120 chuyên gia Hàn Quốc cùng 7 chuyên gia Mỹ và 3 người Australia sẽ phối hợp điều tra vụ việc, tiến trình dự kiến phải mất nhiều tuần mới hoàn tất.

Trong một diễn biến khác, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Á, ông Kurt Campbell, cho biết vụ tai nạn tàu đã nhấn chìm mọi hy vọng có thể nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề giải giáp hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Washington sẽ vào cuộc để điều tra. Ông Campbell nói rằng ưu tiên hàng đầu của phía Mỹ là phối hợp với Hàn Quốc phục hồi con tàu.

B.YÊN

;
.
.
.
.
.