.

Hàng không châu Âu bước sang ngày thứ ba ngưng trệ trầm trọng

.

(ĐNĐT) - Phần lớn châu Âu đang tiếp tục thực hiện quyết định cấm bay vào ngày 17-4 do các đám mây khói bụi từ núi lửa Iceland, một sự đảo lộn hàng không tồi tệ nhất kể từ vụ tấn công 11-9.

Ngày 16-4, hành khách phải chuyển sang đi tàu hỏa do các chuyến bay tại Franfurk bị hủy bỏ. Ảnh: CNN

Cột khói đã vươn lên tầng cao hơn của bầu khí quyển, nơi mà chúng có thể gây ra sự phá hoại lớn nhất đối với động cơ và khung của các máy bay vận tải. Sự việc này đã làm các hãng hàng không tổn thất hàng trăm triệu USD, các kế hoạch bay bị đảo lộn ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương.

Giới chức hàng không lo ngại rằng việc trì trệ nghiêm trọng trong giao thông bằng đường không lại tiếp tục diễn ra vào ngày 17-4. Các sân bay Anh, Pháp, Mỹ và Hà Lan vẫn đóng cửa và các chuyến bay được chuyển đến hạ cánh tại Hungary và một số tại Romania.

Cơ quan kiểm soát không lưu Anh cho biết trong một thông báo kéo dài lệnh cấm bay cho đến ít nhất 18 giờ GMT, kể cả ở các vùng phía bắc, nơi lệnh giới hạn bay đã được nới lỏng: “Dự báo thời tiết hiện tại cho thấy rằng tình hình sẽ tồi tệ suốt ngày thứ bảy.”

Sara Bicoccih, một hành khách bị kẹt tại sân bay Franfurk trên đường về nhà từ Ýđến Miami than thở: “Tôi quá tức giận và thất vọng”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã điều chỉnh nhiều chuyến bay, trong đó có cả những chuyến bay di chuyển những binh lính bị thương từ chiến trường Afhganistan và Iraq.

Phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không dân sự, một nhân viên điều tiết hàng không Anh cho rằng: “Tôi nghĩ châu Âu đang phải trải qua sự trì trệ hàng không lớn nhất kể từ sự kiện 11-9. Về mặt đóng cửa không phận, sự kiện này còn tệ hơn cả 11-9. Sự gián đoạn có thể lớn hơn bất kỳ thứ gì chúng ta đã thấy.”

Sau vụ tấn công ngày 11-9 xảy ra tại New York năm 2001, hàng không Mỹ đã đóng cửa 3 ngày và các hãng hàng không châu Âu buộc phải dừng tất cả các dịch vụ xuyên Đại Tây Dương.

Các hãng hàng không thiệt hại 200 triệu USD/ngày

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho biết sự gián đoạn do núi lửa gây ra tại Iceland đang làm cho các hãng hao tổn mỗi ngày 200 triệu USD.

Video clip tro bụi từ núi lửa làm đảo lộn hàng không châu Âu (Nguồn: Reuters)


Tuy nhiên, các nhà kinh tế không cho rằng nó sẽ làm chậm lại đáng kể đà phục hồi chao đảo sau cuộc suy thoái hoặc ảnh hưởng đến con số GDP quý hai của Châu Âu. Nhà kinh tế học Howard Archer, Giám đốc điều hành nhóm nghiên cứu và phân tích châu Âu của hãng HIS Global Insight, cho rằng: “Tác động tổng thể sẽ rất hạn chế ngay cả khi vấn đề này diễn ra trong một ngày hay hơn nữa…”.

Các nhà khí tượng học cho rằng, tro núi lửa sẽ gây ra một số vấn đề đối với không lưu trong vòng 6 tháng nếu núi lửa tiếp tục phun. Tác động về tài chính đối với các hãng hàng không sẽ rất lớn.

Vào ngày 16-4, cổ phiếu của các hãng hàng không Lufthansa, British Airways, Air Berlin, Air France-KLM, Iberia VÀ Ryanair đã giảm từ 1,4 - 3%.

Vietnam Airlines tiếp tục hủy các chuyến bay châu Âu

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông báo hủy 6 chuyến bay sang Châu do ảnh hưởng của khói và bụi núi lửa từ Iceland.

Nguyên nhân là do khói bụi từ núi lửa lan rộng nên nhà chức trách hai sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris, Pháp) và Frankfurt (Đức) thông báo đã tạm thời phải đóng cửa.

Tro bụi từ núi lửa ở Iceland đã làm ngành hàng không châu Âu và một số nước trên thế giới bị đảo lộn. Ảnh: Reuters

Những chuyến bay bị hủy trong ngày 17-4 là VN542 Frankfurt – TP. HCM và VN534 Paris – Hà Nội. Trước đó, Vietnam Airlines đã hủy 4 chuyến bay trong ngày 16-4: VN532 Paris – TP.HCM, VN544 Frankfurt – Hà Nội, VN543 TP.HCM – Frankfurt (và VN535 Hà Nội – Paris)

Vietnam Airlines cho biết, sẽ tiếp tục thông báo lịch khai thác các chuyến bay thường lệ và các chuyến bay bù từ Hà Nội và TP. HCM tới châu Âu (Paris, Frankfurt) trong những ngày tiếp theo.

Hành khách của các chuyến bay trên có thể truy cập website http://www.vietnamairlines.com/ để cập nhật thông tin và liên hệ các phòng vé của Vietnam Airlines sau 11h sáng 17-4 để làm các thủ tục đặt chỗ, hoàn, hủy hoặc đổi vé.
 
Hoặc liên hệ theo đường dây nóng: Tại Việt Nam: Hà Nội (04) 38320 320, Tp. Hồ Chí Minh: (08) 38320 320, Đà Nẵng: (0511) 3811111; tại Pháp: ông Nguyễn Thành Nam. Mobile: +31-676-779-875; tại Đức: ông Nguyễn Ngọc Thắng. Mobile +49-151-1611-9824.


Quang Hiển (Theo Reuters) - Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.