.

Hàng không châu Âu tiếp tục đảo lộn do núi lửa tại Iceland

.

(ĐNĐT) - Tro từ núi lửa bùng phát tại Iceland đã làm gián đoạn không lưu trên toàn châu Âu đã bước sang ngày thứ hai, làm hủy khoảng 17.000 chuyến bay trên lục địa này

Các chuyến bay bị hủy bỏ, hành khách chờ đợi tại sân bay Manchester, Anh (Ảnh: Reuters)


Bụi khói đã buộc phải đóng cửa các sân bay lớn nhất châu Âu, trong đó có cả sân bay Charles de Gaulle của Paris, Heathrow của London và Schiphol của Amsterdam.

Cơ quan hàng không Anh cho biết, Anh đã đóng cửa hoàn toàn các chuyến bay ngoại trừ những chuyến bay khẩn cấp cho đến ít nhất là 1 giờ sáng ngày thứ bảy (17-4).

Pháp, Đức, Ireland, Thụy Điển, Na Uy, Bỉ, Đan Mạch, Ba Lan và Hà Lan cũng tuyên bố đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn các sân bay. Ngoài ra, Na Uy còn đóng cửa cả các chuyến bay trực thăng ra các mỏ dầu ngoài khơi nước này.

Mạng lưới hàng không Na Uy cho biết: “Tất cả các chuyến bay đã bị hủy bỏ tại toàn bộ các sân bay tại Na Uy. Việc đóng cửa bao gồm cả khu vực kiểm soát trên đại dương có ảnh hưởng đến các chuyến bay xuyên lục địa.”

Hiện Đức đã đóng cửa các sân bay tại Berlin và Frankfurt. Tro núi lửa có thể làm tắt máy động cơ máy bay.

Video clip tro bụi từ núi lửa làm đảo lộn hàng không châu Âu (Nguồn: Reuters)


Hãng Delta Air Lines đã hủy bỏ 65 chuyến bay quốc tế từ Mỹ dự kiến cho đêm 15 và ngày 16-4 để tránh các đám tro núi lửa. Quyết định này đã ảnh hưởng đến các chuyến bay đến Amsterdam, London, Dublin, Brussels ở châu  và Mumbai ở Ấn Độ.

Hàng không Trung Quốc cũng hủy bỏ hầu hết các chuyến bay ngày 16-4 đến châu Âu. Chi nhánh của hãng Cathay Pacific tại Hong Kong cũng hủy bỏ hoặc trễ các chuyến bay từ Hong Kong đến London, Paris, Frankfurt và Amsterdam.

Theo Viện dự báo thời tiết Phần Lan, ngày 16-4, các cột khói tro núi lửa sẽ ở yên tại Phần Lan trong vài ngày.

Ông Matthew Watson, một nhà địa vật lý tại đại học Bristol của Anh cho rằng khó mà dự đoán được đến bao giờ các chuyến bay sẽ được hoạt động trở lại. Ông cho biết: “Bạn phải biết rằng phải có 2 điều kiện xảy ra: núi lửa cần phải ngừng phun tro vào khí quyển ở độ cao của các chuyến bay thương mại, từ 30-35.000 feet; thế rồi cần phải có ở độ cao cao hơn để thổi và xua tan tro ra khỏi không gian bay”

Quang Hiển (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.