.
Hậu trường chính trị

Nghe lén điện thoại

“Nền dân chủ đang bị hủy hoại” là lời cảnh báo của phe đối lập ở Ấn Độ khi chính trường nước này đang đứng trước sự lộn xộn bởi scandal nghe lén điện thoại của các chính trị gia hàng đầu. Phe đối lập ngày 26-4 còn yêu cầu Chính phủ phải có câu trả lời thỏa đáng.
 
“Dân chủ phải được bảo vệ”, L.K.Advani, thủ lĩnh Đảng Bharatiya Janata (BJP) đối lập chính, khẳng định trước Hạ viện. “Đây là một sự xâm phạm, chúng tôi muốn một tuyên bố rõ ràng của Thủ tướng”, ông nhấn mạnh. Các cuộc họp của cả Thượng viện lẫn Hạ viện đều bị hoãn trong lúc sự tức giận từ các quan chức gia tăng. Tuần qua, tạp chí Outlook là cơ quan ngôn luận đầu tiên phanh phui việc Chính phủ đã sử dụng các thiết bị từ một cơ quan tình báo liên bang để thực hiện việc nghe lén điện thoại di động của một số nhân vật đối lập - những người có kế hoạch hoãn thông qua ngân sách.

Các “nạn nhân” của vụ nghe lén này bao gồm: Bộ trưởng Nông nghiệp Sharad Pawar, Tổng thư ký Đảng Marxist Prakash Karat và thủ hiến bang Bihar Nitish Kumar. Ông Advani nói thêm rằng, cần phải có một đạo luật mới để Chính phủ không thể lạm dụng quyền lực của mình. Trong khi các đảng đối lập khác cũng mô tả vụ nghe lén điện thoại là sự vi phạm dân chủ và quyền công dân. Bộ trưởng Nội vụ P.Chidamabaram đã cam kết sẽ điều tra vụ scandal này.
 
Vụ tranh cãi mới nhất trên bùng phát trong bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh đang tìm kiếm sự ủng hộ từ các đồng minh để có thể thông qua ngân sách cũng như nhiều dự luật quan trọng khác. Theo Reuters, phiên bỏ phiếu trong cuộc họp Quốc hội sắp tới cũng sẽ căng thẳng do hai trong số các đồng minh đã rút khỏi liên minh Chính phủ vào tháng qua nhằm bảo vệ dự luật phụ nữ vốn đang gây tranh cãi. Điều này cũng được cho là sẽ làm suy giảm sự ủng hộ dành cho Quốc hội.

Hiện Chính phủ Ấn Độ chưa có phản ứng nào trong vụ bê bối liên quan tới việc nghe lén điện thoại. Trong khi đó, Chính phủ Ấn Độ đang có sự xáo trộn trước hàng loạt vụ bê bối khác. Bộ trưởng Ngoại giao Shashi Tharoor tuần trước đã từ chức sau khi có thông tin rằng bạn gái của ông được chia phần 15 triệu USD trong một hợp đồng nhượng quyền mới trong giải cricket IPL của nước này.
 
BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.