.

Kéo dài thời hạn của hạm đội Biển Đen, Quốc hội Ukraina bị ném trứng

.

(ĐNĐT) - Các đại biểu Quốc hội Ukraina đã ném trứng và bom khói vào nhau trong khi phê chuẩn hiệp ước cho phép hải quân Nga kéo dài thời gian đóng quân tại hải cảng của nước này đến 2042.

Chủ tịch Quốc hội Ukraina Volodymyr Lytvyn (nấp dưới một chiếc ô khi bị ném trứng trong một phiên họp Quốc hội ngày 27-4. Ảnh: Reuters

Những người ủng hộ chính phủ và phe chống đối đã ẩu đả nhau bên ngoài tòa nhà quốc hội ngày 27-4 khi các các nghị sĩ thuộc liên minh của Tổng thống mới đắc cử Viktor Yanukovich thông qua việc hạm đội Biển Đen của Nga được gia hạn đóng quân thêm 25 năm nữa tại Crimea.

Những quả bom khói đã được ném vào làm nghị trường đầy khói. Chủ tịch quốc hội Volodymyr Litvyn đã phải nấp dưới một chiếc ô do các nhân viên bảo vệ đưa cho khi ông bị ném trứng như mưa.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina do bà Tymoshenko và cựu Tổng thống Viktor Yushenko đứng đầu xem căn cứ Crimea như là một sự phản bội đối với lợi ích quốc gia. Họ muốn dẹp bỏ nó khi thời hạn cho thuê chấm dứt vào năm 2017.

Tuy vậy, dù trong bầu không khí đầy khói tại nghị trường, quốc hội nước này đã thông qua việc gia hạn hợp đồng với 236 phiếu bầu, hơn 10 % số tối thiểu phải có để được thông qua.

Tổng thống Yanukovich đã đồng ý về căn cứ hải quân với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào ngày 21-4 để đổi lấy việc cắt giảm 30% giá khí đốt của Nga - một mối lợi lớn đối với nền kinh tế đang khốn khó của Ukraina.

Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov cho rằng, “sẽ không có sự thay đổi quyết định này - bởi vì việc phê chuẩn đó có nghĩa là sẽ có khí đốt giá thấp hơn và giá khí đốt thấp hơn có nghĩa là làm lợi cho ngân sách. Ngân sách đó có nghĩa là một thỏa thuận với Ngân hàng Thế giới (IMF) về một khả năng có được sự đầu tư. Đó chính là một chương trình phát triển cho Ukraina trong tương lai”.

Phát biểu trong một cuộc tuần hành, bà Tymoshenko cho rằng: “Chúng tôi chỉ có một khẩu hiểu: Ukraina không phải để bán. Chúng tôi phải xây dựng một hệ thống mạnh mẽ để bảo vệ Ukraina".

Điện Kremlin xem thỏa thuận về căn cứ quân sự là một bước đột phá chính về mặt ngoại giao và Hạ viện Nga đã thông qua với tỉ lệ 410/450 phiếu cho thỏa thuận trên, một giờ sau khi Quốc hội Ukraina bỏ phiếu.

Hạm đội Nga đã đóng tại Sevastopok (Ukraina) kể từ vương triều Catherine Đại đế vào thế kỷ 18. Hiện nay, hạm đội này gồm có 16.200 người, một dàn phóng tên lửa, một tàu khu trục cỡ lớn và khoảng 40 tàu chiến khác.

Quang Hiển (Theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.