.

Kyrgyzstan tìm cách dẫn độ tổng thống bị lật đổ về nước

.
(ĐNĐT) - Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan cho biết sẽ đề nghị việc dẫn độ tổng thống bị lật đổ của nước này từ Belarus một khi cuộc điều tra về vụ thảm sát ngày 7-4 kết thúc.

 
Tổng thống bị lật đổ của Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiev. Ảnh: AFP/Getty Images
Ông Bakiev và gia đình hiện đang ở thủ đô Minsk của Belarus từ đêm 19-4, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết. Ông Lukashenko cho biết ông đã lên kế hoạch để ông Bakiev ở lại đây, cho rằng ông Bakiev là "tổng thống của một đất nước thân thiện, và tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ ông ấy và gia đình".
 
Hãng thông tấn Belta cho biết ông Bakiev và gia đình đang trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe. Tham mưu trưởng chính phủ mới của Kyrgyzstan, ông Edil Baisalov cho biết chính quyền mới của nước này mong muốn ông Bakiev sẽ trở về.

Trong khi đó, Nga hôm qua (20-4) đã yêu cầu quân đội của mình bảo vệ cộng đồng người Nga ở Kyrgyzstan trong lúc các lãnh đạo lâm thời đang ra sức lập lại trật tự ở nước này. Tổng thống Dmitry Medvedev đã đưa ra yêu cầu này sau khi những kẻ cướp bóc tấn công người dân Nga và người Meskhetian ở các làng thuộc ngoại ô thủ đô Bishkek làm chết 5 người vào tối 19-4.
 
Chính phủ lâm thời đang phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn quanh Bishkek và sự phản kháng từ những người trung thành với ông Bakiyev ở miền nam.

"Tổng thống Medvedev đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh cho công dân Nga ở Kyrgyzstan", một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết. Hiện vẫn chưa rõ Bộ Quốc phòng sẽ tiến hành những biện pháp gì, tuy nhiên có thể họ sẽ tham gia vào một căn cứ nhỏ ở phía bắc Kyrgyzstan hiện đang có 500 quân nhân.

Trong khi đó, ông Baisalov cho biết "Không có cuộc thảo luận nào về việc can thiệp quân sự. Chính phủ lâm thời hoàn toàn kiểm soát được tình hình an ninh".

N.Lê (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.