.
LỰC LƯỢNG MỸ SÁT HẠI DÂN LÀNH Ở AFGHANISTAN

Bóp méo sự thật

.

Không chỉ có người dân làng Khataba bên ngoài Gardez ở phía đông Afghanistan mà cả thế giới đều phẫn nộ trước hành động tấn công của lực lượng NATO rạng sáng ngày 12-2.

Những đứa trẻ bên ngôi mộ của các người thân bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của lực lượng NATO vào ngày 12-2 ở làng Khataba. 

Lực lượng đặc biệt của Mỹ trong bóng tối đã xả súng vào một ngôi nhà giết chết hai người phụ nữ mang thai, một thiếu nữ, một viên cảnh sát và người anh của ông ta.

Ngay sau đó, cả NATO và Mỹ đều đã lên tiếng thừa nhận sai lầm và quyết định cho tiến hành điều tra. Trung tá Todd Breasseale, người phát ngôn của NATO khẳng định kết quả cuộc điều tra cho thấy các phụ nữ đã bị giết chết một cách vô tình khi lực lượng đặc biệt tấn công hai người đàn ông trong nhà. Xác của họ đã được phát hiện sau đó vài tiếng đồng hồ. Trong khi đó, thông cáo từ văn phòng của Tướng Stanley McChrystal, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho rằng những phụ nữ bị bắn chết vì họ đã không tuân thủ yêu cầu của lực lượng đặc biệt.

Tuy nhiên, các điều tra viên Afghanistan vừa lên tiếng cáo buộc phía Mỹ đã cố tình che đậy sự thật. Sau vụ thảm sát dân thường xảy ra, Mỹ đã cử đội ngũ lính đặc biệt khác tới hiện trường để cố gắng mổ thi thể các nạn nhân xấu số, gắp viên đạn ra, rửa sạch những chỗ bị thương bằng cồn. Những chỗ viên đạn găm vào sau đó trở thành những lỗ to sâu hoắm. Những điều tra viên này cũng cho biết là cuộc thảm sát này chỉ do hai lính Mỹ thực hiện với 11 phát đạn nhưng đến nay chỉ mới thu hồi được 7 vỏ đạn. Người đại diện cho gia đình nạn nhân, Haji Sharabuddin cho biết nhiều chỗ trên cơ thể thân nhân ông đã được sơn phết và che những vết thương lớn.

Một nhân chứng cho biết, ông đã nghe tiếng la to “gia đình tôi vô tội” trước khi hàng loạt tiếng súng vang lên. Nhiều người khác cho biết người la to chính là Zahir, anh trai của viên cảnh sát. Lúc Zahir bị bắn hạ, trên tay ông có khẩu AK47 nhưng không phải là ông tấn công lực lượng NATO mà ông đang bảo vệ gia đình mình trước nguy cơ tấn công của Taliban. Sau khi bắn hạ Zahir, hai lính Mỹ bắn gục những người đứng gần đó. Đêm đó, gia đình này có tới 25 vị khách bởi vì họ chuẩn bị làm lễ đặt tên cho một đứa bé sơ sinh.

Những tuyên bố trái chiều, trong đó có sự che đậy sự thật của Mỹ càng làm cho người dân Afghanistan thêm phẫn nộ. Chính vì thế, người phát ngôn của lực lượng Mỹ ở Afghanistan đã phải lên tiếng xoa dịu sau khi phân tích lời khai của các nhân chứng, các bức ảnh và cả những viên đạn được tìm thấy: “Chúng tôi thực sự đau lòng khi biết hai người đàn ông bị giết chết đang cố bảo vệ gia đình mình trước mối nguy từ Taliban”. NATO cho biết là họ cần phải tham khảo ý kiến của người dân địa phương trước khi thực hiện cuộc giám định pháp y bởi vì các thi thể đã được chôn cất ngay sau đó theo nghi lễ Hồi giáo. Nếu cuộc giám định pháp y được thực hiện thì khả năng tiến hành khởi tố hình sự hai lính trong lực lượng đặc biệt của Mỹ là rất cao.

Sự thay đổi thái độ đột ngột đó của NATO và Mỹ vẫn không đủ làm cho người dân Afghanistan bớt căm phẫn. Họ sợ những cuộc tấn công tàn sát của Taliban một phần và họ cũng rất lo sợ những bi kịch như Khataba lặp lại. Khi nhiều người dân vặn vẹo về khả năng hạn chế tối đa tình trạng thảm sát dân lành của lực lượng Mỹ và NATO, người phát ngôn của lực lượng Mỹ ở Afghanistan đã ngập ngừng và chuyển đề tài sang việc họ sắp sửa có kế hoạch cứu trợ lớn như một cách để thu hút dư luận về chuyện khác…

ANH THƯ

 

;
.
.
.
.
.