.

Mỹ hoan nghênh Trung Quốc tham gia đàm phán trừng phạt Iran

.
(ĐNĐT) - Mỹ, ngày 1-4 đã hoan nghênh quyết định của Trung Quốc đồng ý tham dự các cuộc đàm phán về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran đối với chương trình hạt nhân của nước này và nói rằng chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington tháng này có thể mở đường cho một động thái cứng rắn hơn với Tehran.

 
Mỹ hoan nghênh Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân
(Ảnh: AFP)
Tuyên bố này được đưa ra khi Mỹ và Pháp đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Iran và giữa lúc quan chức đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran tới Trung Quốc để thảo luận về chương trình này của nước mình. Ông Saeed Jalili đã tới Bắc Kinh hôm qua và sẽ gặp gỡ Ngoại trưởng Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc.

Trong một động thái kép có thể làm giảm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc-Mỹ, Trung Quốc thông báo Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân ở Washington vào ngày 12 và 13-4 trong khi các quan chức ngoại giao nước này ra dấu hiệu sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán quan trọng với các nước phương tây về vấn đề cấm vận Iran.

Tại Liên Hiệp Quốc, các nhà ngoại giao cho biết Mỹ, Anh, Pháp, Đức dự kiến sẽ gặp cả Nga và Trung Quốc vào tuần tới để bắt đầu dự thảo các đề xuất cấm vận cụ thể mà Tổng thống Mỹ Barack Obama hy vọng sẽ đưa đến việc bỏ phiếu trong vài tuần.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Bill Burton cho biết, Nhà Trắng rất hân hạnh đón tiếp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và cho rằng đây là một bước tiến quan trọng trong sự thống nhất toàn cầu về vấn đề tiến sang các biện pháp trừng phạt mới. Ông Obama sẽ chủ trì hội nghị này và đã mời hơn 40 quốc gia tham dự.
 
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối thảo luận về các chi tiết cụ thể và nhấn mạnh hy vọng đạt được các cam kết ngoại giao. "Trung Quốc rất quan ngại về tình hình hiện tại và sẽ tăng cường hợp tác với tất cả các bên".

N.Lê (Theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.