.

Mỹ sát hại dân thường Iraq

.

Một đoạn băng video đã được phát tán trên trang web Wikileaks.org vào ngày 5-4 cho thấy, hình ảnh lực lượng Mỹ xả súng liên tiếp vào một nhóm nam giới, một số người không có vũ trang, khi họ đang đi bộ trên đường phố thủ đô Baghdad của Iraq.

Hình ảnh trong đoạn video cho thấy trực thăng đang nhắm vào một nhóm người trên đường phố Baghdad. Ảnh: NYT  

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ giấu tên xác nhận những gì được phản ánh trong đoạn video là sự thật. Theo đó, đoạn video đen trắng 38 phút trên đã ghi hình vụ xả súng ngày 12-7-2007 ở quận New Baghdad, phía Đông Baghdad. Trong đó có cuộc nói chuyện giữa các viên phi công trên các trực thăng Apache khi họ xả súng vào những người trên đường phố Baghdad. Cuộc tấn công này đã làm 12 người thiệt mạng. Trong số những người được cho là đã thiệt mạng có phóng viên ảnh của hãng tin Reuters, Namir Noor-Eldeen (22 tuổi), một trợ lý của anh và người lái xe tên Saeed Chmagh (40 tuổi). Ngoài ra, vụ tấn công cũng làm hai đứa trẻ bị thương.

New York Times cho biết vào ngày xảy ra vụ tấn công, các quan chức Mỹ nói rằng, trực thăng đã được huy động để trợ giúp lực lượng mặt đất thực hiện một chiến dịch chống lại một nhóm nổi dậy. Nhưng đoạn video không có thấy hành động chống đối nào cả. Thay vào đó, đoạn băng bắt đầu với hình ảnh một nhóm người trên đường phố, trong đó có Noor-Eldeen và Chmagh. Các phi công tưởng họ là lực lượng nổi dậy và chiếc máy ảnh cỡ lớn cùng camera nhìn từ trên cao bị nhầm tưởng là vũ khí.

David Schlesinger, Tổng biên tập của Hãng tin Reuters nói rằng, đoạn video là một bằng chứng cho thấy sự nguy hiểm đối với các nhà báo phản ánh chiến tranh và những thảm kịch có thể diễn ra.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.