.

Nga cam kết tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Venezuela

.

(ĐNĐT) - Ngày 2-4, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đến Venezuela để hội đàm song phương trên một loạt các vấn đề hợp tác quân sự, các dự án liên doanh mà chủ yếu là lĩnh vực năng lượng với tổng Thống Hugo Chavez.

Thủ tướng Nga Putin (phải) và Tổng thống Venezuela (trái) hội đàm tại cung điện Miraflores, Caracas, ngày 2-4. Ảnh: ItarTass
Theo các chuyên gia, chuyến thăm của ông Putin sẽ xoay quanh các vấn đề quan hệ song phương giữa Nga và Venezuela. Trong đó, ông Putin và ông Chavez sẽ thảo luận về việc Nga sẽ cho Venezuela vay một khoản 2,2 tỷ USD theo đề xuất của ông Chavez trong chuyến viếng thăm Nga vào năm ngoái.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Chavez, trong một cuộc họp báo chung tại thủ đô Caracas ngày 3-4, Thủ tướng Nga Putin phát biểu: “Bộ Tài chính của chúng tôi đã xem xét yêu cầu của Venezuela về một khoản vay 2,2 tỷ USD…và hôm nay tôi đã thông báo với Tổng thống Venezuela rằng Nga sẵn sàng trao cho Venezuela khoản vay này”.

Ngoài ra, ông Putin còn cho biết thêm rằng Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ việc phát triển lực lượng vũ trang Venezuela. Nga đã chuyển giao các máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30 hiệu quả nhất và các khí tài quân sự khác cho Venezuela.

Một phần của khoản cho vay 2,2 tỷ USD sẽ được sử dụng để mua hơn 90 xe tăng T-72, một số lượng tên lửa Smerch, hoặc thậm chí là một số tàu ngầm chạy diesel và các hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Kể từ năm 2005 đến nay, Venezuela đã mua của Nga một số lượng vũ khí trị giá 4 tỷ USD, trong đó bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng và súng máy AK.

Trước đó, một thông tin cho rằng, Caracas muốn mua 92 xe tăng T-72 của Ngà và một số lượng không xác định các giàn tên lửa Smerch từ Nga và các thiết bị quân sự khác từ khoản vay nói trên.

Quang Hiển (Theo RIANovosti, ItarTass)

;
.
.
.
.
.