.

Nga công bố hồ sơ mật vụ thảm sát Katyn

Ngày 28-4, theo lệnh của Tổng thống Dmitry Medvedev, Nga đã công bố trên mạng Internet hồ sơ mật về vụ thảm sát Katyn năm 1940 khiến 22.000 người Ba Lan bị sát hại tại rừng Katyn.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời một nữ phát ngôn viên cho biết, các tài liệu về vụ Katyn vốn được xem là bí mật quốc gia vào những năm 1990, nhưng đến nay được đưa ra nghiên cứu đặc biệt. Song, những tài liệu này trước đây chưa bao giờ được công bố trên mạng. Ba Lan đã yêu cầu Nga mở tất cả hồ sơ về Katyn và vấn đề này đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước. Vào đầu tháng 4 này, hai vị Thủ tướng Nga và Ba Lan lần đầu tiên cùng tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát.

* Trong một diễn biến khác, Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện) ngày 28-4 đã thông qua một thỏa thuận với Ukraine cho phép gia tăng thời hạn hiện diện của Hạm đội Hắc hải tại vùng biển Crimea cho đến ít nhất là năm 2042. Tại Kiev, cả Hạ viện và Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn thỏa thuận này vào ngày 27-4, nhưng sau đó vấp phải phản ứng của các nghị sĩ đối lập với cuộc ẩu đả và ném bom khói.
Theo thỏa thuận, Nga giảm giá khí đốt cho Ukraine 30%, tức là Kiev chỉ trả cho Matxcơva 230 USD/1.000m3 khí đốt, thay vì 330 USD như trước đây; đổi lại là thời hạn 25 năm của lực lượng Hải quân Nga ở Crimea thay vì kết thúc vào năm 2017. 

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.