.

Nhà khoa học hạt nhân Iran đào tẩu sang Mỹ

Ông Shahram Amiri, một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran khoảng 30 tuổi đã đào tẩu sang Mỹ và làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) để giám sát chương trình hạt nhân của Tehran.

Báo Washington Times dẫn nguồn từ ABC cho hay, Amiri đã làm việc tại Trường đại học Malek Ashtar ở Tehran - học viện có liên hệ chặt chẽ với Lực lượng vệ binh cách mạng Iran. Amiri mất tích từ tháng 6-2009 sau khi tới Saudi Arabia trong một chuyến hành hương. Các nhân viên tình báo Mỹ mô tả vụ đào tẩu này là một “hành động tình báo táo bạo” trong nỗ lực của Washington nhằm làm suy yếu chương trình hạt nhân của Iran. ABC cho rằng sự biến mất của Amiri là một phần trong chiến dịch đã được lên kế hoạch từ lâu của CIA. Trước đó, ngày 7-10-2009, Hãng thông tin Fars của Iran cho biết, Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki cáo buộc Mỹ đã can dự vào sự việc này.

* Một diễn biến có liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng, Iran không thể tiếp tục cuộc chạy đua vũ trang điên rồ nhằm nỗ lực hoàn tất chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Nhà nước Hồi giáo này. Ông Obama bày tỏ hy vọng sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt hạt nhân quốc tế mới đối với Iran trong những tuần tới, song thừa nhận rằng Washington vẫn chưa đạt được thỏa thuận toàn cầu đối với vấn đề trên. 

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.