.

Nhà tù bí mật ở Iraq đã tra tấn tù nhân

Cơ quan quan sát nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York (Mỹ) ngày 27-4 cho biết, việc tra tấn tù nhân tại một nhà tù bí mật ở thủ đô Baghdad của Iraq mang tính hệ thống và tàn bạo hơn tài liệu công bố ban đầu.

Trên trang web của HRW, tổ chức này đã thẩm vấn 42 người mang trên mình những vết sẹo và thương tích trong số 300 tù nhân chuyển chỗ từ nhà tù bí mật ở Muthanna đến nhà tù Rusafa ở Baghdad. Việc di chuyển này được thực hiện sau khi sự tồn tại của nhà tù bí mật bị phanh phui. HRW cho biết, các tù nhân - những người vốn bị cáo buộc tiếp tay cho khủng bố - đã bị đánh đập, bị treo ngược, tra tấn bằng điện… HRW dẫn bằng chứng cụ thể câu chuyện về một người đàn ông 68 tuổi - người Iraq gốc Anh, một trong số các tù nhân - bị cáo buộc khủng bố nhưng không có bất kỳ sự chính thức buộc tội nào cả.

Các quan chức Iraq đang điều tra các cáo buộc này và nói rằng, 3 nhân viên quân đội đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ việc. Trong khi đó, Theo New York Times, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã mô tả nhà tù ở Muthanna là một nơi trung chuyển dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng nước này, và được xem là một “giai đoạn đặc biệt”. Song, hiện tại nhà tù Muthanna đã đóng cửa. Ông Maliki cho hay, hầu hết tù nhân trong số 430 người bị giam giữ đã được di chuyển đến nhà tù Rusafa, số còn lại được trả tự do. Báo New York Times dẫn một báo cáo được công bố vào tháng 3-2010 cho biết, ít nhất 505 trường hợp tù nhân bị tra tấn trong các nhà tù ở Iraq vào năm 2009.          

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.