.

Ông Bakiyev rời khỏi Kyrgyzstan

.
(ĐNĐT) - Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev đã rời khỏi Kyrgyzstan và bay tới nước láng giềng Kazakhstan. Một nguồn tin chính phủ cho biết ông đã rút lui, một tuần sau khi cuộc nổi dậy chống lại 5 năm cầm quyền của ông làm dấy lên nỗi lo về một cuộc nội chiến tại đất nước Trung Á này.

 
Ông Kurmanbek Bakiyev đã rời khỏi Kyrgyzstan
Chuyến bay của ông Bakiyev tới Kazakhstan đã kết thúc những ngày hỗn loạn làm gián đoạn các chuyến bay của quân đội Mỹ qua căn cứ quân sự ở Kyrgyzstan nhằm hỗ trợ các chiến dịch ở Afghanistan.

"Tổng thống của Kyrgyzstan đã bay tới Kazakhstan, ở đó ông sẽ tiến hành đàm phán về việc ổn định cuộc khủng hoảng", cố vấn của ông Bakiyev, ông Ravshan Dzhamgyrchiyev cho biết. Một nguồn thông tin từ chính phủ lâm thời, lên giành quyền kiểm soát từ sau cuộc nổi dậy ngày 7-4 khiến hàng chục người chết, nói rằng ông Bakiyev đã ký một lá thư từ chức.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết sự ra đi của ông Bakiyev đã được thống nhất giữa Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Tổng thống Mỹ Barack Obama, và Tổng thống Nga Dmitriy Medvedev. Tổ chức này cho biết Liên minh châu Âu, Liên hiệp quốc và OSCE cũng tham gia tích cực vào việc hòa giải. Kazakhstan hiện đang giữ vị trí chủ tịch của OSCE.

Ở một số diễn biến khác trong ngày hôm qua, cựu bộ trưởng quốc phòng dưới thời ông Bakiyev, ông Baktybek Kalyev đã bị bắt giữ ở miền nam Kyrgyzstan.

Trước đó đã có nổ súng khi ông Bakiyev phát biểu tại thành phố Osh ở phía nam, một đám đông phản đối cũng tập trung lại ở gần đó. Ông Bakiyev đã nhanh chóng được đưa vào xe và chạy tới Jalalabad và lên máy bay tại một sân bay gần đó. Chiếc máy bay sau đó đã hạ cánh tại thành phố Taraz ở miền nam Kazakhstan.

N.Lê (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.