.

Pakistan: Tòa án thúc ép Chính phủ chống tham nhũng

.

Tòa án tối cao Pakistan dọa sẽ bỏ tù ông Naveed Ahsan - người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng nước này - nếu ông không xem xét lại các cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Asif Ali Zardari và hàng trăm quan chức khác.

Ahmad Riaz Sheikh (giữa), quan chức hàng đầu của Cơ quan Điều tra liên bang Pakistan, bị bắt ngày 30-3. (Ảnh: NYT)  

AFP cho biết, ngày 31-3, ông Naveed Ahsan cùng các luật sư đã đến tòa án sau khi được gia hạn 24 giờ để thực thi lệnh trên. Một ngày trước đó, ông Ahmad Riaz Sheikh, quan chức hàng đầu thuộc Cơ quan Điều tra liên bang Pakistan, đã bị Tòa án tối cao ra lệnh bắt giữ tại Islamabad vì cáo buộc tham nhũng cách đây 8 năm. Tòa án cũng yêu cầu trả lại hàng triệu USD mà các lãnh đạo và các quan chức chiếm đoạt. Ông Ahsan đã phản hồi với một cam kết viết tay rằng sẽ xem xét lại các trường hợp này, trong đó Tổng thống Zardari bị cáo buộc đã biển thủ 60 triệu USD vào những năm 1990 và gửi tại các tài khoản của ngân hàng Thụy Sĩ. “Đây là tài sản của quốc gia chứ không phải là tài sản của bất kỳ cá nhân nào”, ông Chaudhry nói.

Theo AFP, nỗ lực của Tòa án Pakistan nhằm xem xét lại hàng trăm trường hợp tham nhũng đối với các chính trị gia, các quan chức từ những năm 1990 đã làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Tổng thống Zardari và Bộ trưởng Tư pháp Chaudhry. Tháng 12-2009, tòa án tối cao đã ra lệnh điều tra lại các trường hợp tham nhũng sau lệnh ân xá gây nhiều tranh cãi vào năm 2007 mà theo đó Tổng thống Zardari và các chính trị gia khác được miễn ra tòa.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.