.

Phe Áo đỏ quyết sống mái với chính phủ

.

(ĐNĐT) - Lực lượng biểu tình chống chính phủ hạ trại ở trung tâm thủ đô Bangkok thề sẽ gia tăng các biện pháp quyết liệt hơn nữa sau khi chính phủ từ chối đề nghị của họ kết thúc biểu tình bạo lực và thay vào đó bằng một cuộc bầu cử sớm.

Người biểu tình Áo đỏ cố đẩy lùi một hàng rào cảnh sát gần nhà riêng của Thủ tướng Ahbisit ở thủ đô Bangkok ngày 25-4. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo phe Áo đỏ kêu gọi người biểu tình ở miền quê hãy đối phó với cảnh sát và quân đội. Những người ủng hộ họ đã đáp lời bằng việc chặn đoàn xe của cảnh sát tại ít nhất hai khu vực.

Bế tắc này đã lại khơi dậy những lo sợ sẽ xảy ra bạo loạn và tổn thất nặng nề hơn lên nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này khi mà những người bán lẻ đóng cửa hàng và du khách lảng tránh.

Thủ tướng Ahbisit Vejjajiva cho rằng ông sẽ sớm lấy lại sự tăng trưởng dự đoán trong năm của nền kinh tế.

Giới chức địa phương cho biết, cách thủ đô Bangkok khoảng 500 km về phía bắc, hàng trăm người áo đỏ đã tạo ra một chướng ngại vật tại khu vực đông bắc tỉnh Udon Thani và chặn đoàn xe của 150 cảnh sát, không cho họ tiến về thủ đô để tăng cường cho các chiến dịch an ninh.

Một điểm chắn đường khác cũng được thiết lập tại tỉnh Pathum Thani, nằm cách Bangkok 50 km về phía bắc, để chặn khoảng 200 cảnh sát không vào được thủ đô.

Jatuporn Prompang, một lãnh đạo của phe Áo đỏ cho biết, lực lượng cảnh sát tiếp viện đang được huy động về thủ đô nhằm cưỡng chế hàng ngàn người biểu tình ra khỏi các khu vực trung tâm thủ đô. Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng chốt chặn bất kỳ điểm nào có thể nhằm ngăn ngừa việc giết chóc. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ người nào chết”.

Ngày 10-4, quân đội Thái Lan đã thất bại trong một chiến dịch nhằm đẩy lùi phe áo đỏ từ các khu vực tại thủ đô Bangkok, vụ việc đó dẫn đến các cuộc đụng độ làm chết 25 người và bị thương hơn 800 người.

Sau sự việc ngăn chặn một đoàn tàu chở binh lính ở phía bắc vào tuần trước, vụ chặn đường xe cảnh sát này sẽ đặt ra một câu hỏi rằng liệu ông Ahbisit sẽ tiến hành kiểm soát toàn bộ đối với các khu vực quấy rối của Thái Lan khi các cuộc biểu tình bước vào tuần thứ bảy.

Ngày 25-4, phát biểu trên truyền hình với Tham mưu trưởng quân đội Anupong Paochinda nhằm bày tỏ mối đoàn kết với quân đội, Thủ tướng Ahbisit đã từ chối thẳng thừng yêu cầu kêu gọi bầu cử trong vòng 30 ngày và tổ chức bầu cử 60 ngày sau đó. Ông tuyên bố: “Không được phép xảy ra một tiền lệ cho phép sự dọa dẫm mang lại biến đổi chính trị. 30 ngày là không thể chấp nhận được. Tôi không cho rằng vấn đề này sẽ được giải quyết trong 30 ngày”.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.