.

Quốc hội Serbia xin lỗi về vụ thảm sát Srebrenica

Với tỷ lệ 127 phiếu ủng hộ trong tổng số 173 nghị sĩ có mặt, Quốc hội Serbia sáng 31-3 đã thông qua nghị quyết mang tính bước ngoặt lên án vụ thảm sát 8.000 người Hồi giáo Bosnia năm 1995 ở khu vực Srebrenica, chấm dứt nhiều năm phủ nhận sự thật này.

AFP cho biết, Quốc hội Serbia đã lên án vụ thảm sát, đưa ra lời xin lỗi đối với các nạn nhân vì đã không làm gì để ngăn chặn vụ việc. Song, bản nghị quyết không coi đây là vụ diệt chủng. Những người sống sót ở Sarajevo cho hay, họ không hài lòng với bản nghị quyết bởi theo tòa án quốc tế thì phải coi đây là vụ diệt chủng. Tháng 7-1995, lực lượng Serbia tại Bosnia do tướng Ratko Mladic cầm đầu đã giết 8.000 nam giới và thiếu niên Hồi giáo Bosnia, đồng thời chôn xác họ trong các hố chôn tập thể. 15 năm sau, thi thể của hàng nghìn nạn nhân đã được khai quật trong hơn 70 hố chôn tập thể xung quanh thị trấn Srebrenica. Mladic bị Tòa án tội phạm chiến tranh của LHQ truy nã  và được cho là đang trốn ở Serbia.

Theo AP, bản nghị quyết được liên minh thân phương Tây thúc đẩy như một giải pháp hòa giải khu vực và thể hiện nỗ lực của Serbia trong việc trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU). Các quan chức EU nói rằng, nếu muốn tiến gần hơn đến khối này thì các nhà lãnh đạo của Belgrade phải thoát khỏi các chính sách của cựu Tổng thống Slobodan Milosevic.     

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.