.

Tan hoang vùng động đất

.

* 617 người thiệt mạng, 313 người mất tích, gần 10.000 người bị thương
Ngày 15-4, các nhân viên cứu hộ đã bất chấp thời tiết giá lạnh, gió thổi quần quật và những dư chấn xảy ra sau động đất để đào bới trong đống đổ nát. Trận động đất 7,1 độ Richter ở huyện Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải, phía Tây Bắc Trung Quốc, vào ngày 14-4 đã làm 617 người thiệt mạng, 313 người mất tích và 9.110 người khác bị thương. Đồng thời, 15.000 ngôi nhà bị sập đổ, 100.000 người buộc phải sơ tán.

Lực lượng quân đội đào bới trong đống đổ nát. Ảnh: THX

AP cho biết, những người sống sót đã trải qua một đêm ở ngoài trời. Nhiều người tập trung trên một sân bãi dùng để đua ngựa trong lúc nhiệt độ xuống thấp và những dư chấn vẫn tiếp tục diễn ra. Một số người phải ngủ trên vỉa hè mà không có chăn màn. Lương thực, nước, gas và các vật dụng thiết yếu khác được chuyển đến rất ít. Trong điều kiện thiếu bác sĩ và các thiết bị y tế, những người sống sót không biết làm gì hơn ngoài việc chờ đợi sự trợ giúp. Hãng tin AP dẫn lời Ren Yu, Tổng giám đốc khách sạn Ngọc Thụ cho hay, cảnh tượng này giống như một vùng chiến tranh; vào ban đêm, những người bị gãy tay hoặc chân la khóc vì vết thương hành hạ đau buốt. Ông Ren Yu cũng nói rằng có ít nhất 5 cơn dư chấn trong đêm 14-4. “Có quá nhiều thi thể và những người bị gãy tay hoặc chân. Điều này thật đau lòng”, Dawa Cairen - nhân viên một nhóm cứu trợ nói.

Đội cứu hộ tập trung vào các trường học bị đổ sập mà cơ quan thông tấn đưa tin rằng có ít nhất 66 học sinh và 10 giáo viên thiệt mạng. Báo chí Trung Quốc cũng dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Chữ thập đỏ ở Ngọc Thụ cho biết, 70% trường học bị đổ sập. Trong đó, các trường có số người thiệt mạng nhiều nhất là một trường tiểu học có 32 học sinh chết, Trường dạy nghề Ngọc Thụ có 22 học sinh chết.

Vụ việc khiến người ta liên tưởng đến vụ động đất mạnh 7,9 độ Richter ở Tứ Xuyên cách đây hai năm, khiến gần 90.000 người thiệt mạng và mất tích. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc phát sóng hình ảnh cho thấy những bậc cha mẹ tập trung bên ngoài một trường dạy nghề trong đêm 14-4, lo lắng nhìn những người cứu hộ đưa rất nhiều người ra từ bên dưới đống đổ nát. Một nhóm cứu hộ khác cũng tìm thấy một bé gái sống sót sau 12 giờ bị vùi lấp trong đống đổ nát.

Tại sân bay ở Tây Ninh, thành phố lớn gần vùng tâm chấn động đất nhất (cách khoảng 860km), lực lượng quân đội, cứu hộ cùng hàng chục chó đánh hơi tập kết để đổ về Ngọc Thụ. Chính phủ ngay lập tức chi 200 triệu nhân dân tệ (tương đương 30 triệu USD) cho công tác cứu hộ, đồng thời huy động hơn 5.000 binh sĩ, nhân viên y tế và các nhân viên cứu hộ khác cùng với 700 binh sĩ đã được điều động trước đó để nỗ lực khắc phục hậu quả động đất. Người dân Trung Quốc trên khắp đất nước cũng bắt đầu tiến hành quyên góp hướng về các nạn nhân vùng động đất. Theo Tân Hoa Xã, các tỉnh Giang Tây, Giang Tô, Cam Túc và Hà Bắc ban đầu đã quyên góp được 3,5 triệu nhân dân tệ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.