.

Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện ngay lập tức, đã có 18 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Đêm 10-4, trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với lực lượng an ninh Thái Lan, đã có 18 người bị thiệt mạng và hơn 800 người khác bị thương.

Những người biểu tình áo đỏ đang đụng độ với lực lượng an ninh gần tòa nhà quốc hội tại thủ đô Bangkok, ngày 10-4. Ảnh : Reuters

Theo báo cáo từ Trung tâm cấp cứu Erawan của thủ đô Bangkok, trong số đó có 4 binh sĩ và còn lại là dân thường. Một nhà báo người Nhật tên là Hiro Muramoto của hãng Thomson Reuters cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Hiện những người bị thương đang được cứu chữa tại các bệnh viện. 3 bệnh viện gần với nơi xảy ra vụ đụng độ cho biết họ không thể nào tiếp nhận thêm bệnh nhân nữa do khu cấp cứu đã chật ních những người bị thương nặng.

Trong một cuộc thảo luận do đài truyền hình PBS tổ chức, có một số học giả, doanh nhân tham dự, hầu hết đều cho rằng cả chính phủ và phe Áo đỏ không nên ép buộc bên kia phải thực hiện yêu cầu của mình bằng cách sử dụng bạo lực, vì như vậy sẽ đến bế tắc. Họ cho rằng hai bên nên ngồi vào đàm phán thêm.

Nhiều người thúc giục ông Abhisit nên làm dịu sự tức giận của phe Áo đỏ sau cái chết của người của họ bằng việc chính thức xin lỗi về việc ra lệnh cho lực lượng an ninh giải tán các khu vực biểu tình. Đồng thời, họ cũng kêu gọi thủ lĩnh của phe Áo đỏ không nên làm xấu thêm tình hình vì như thế sẽ không có lợi cho bản thân họ cũng như chính phủ khi có bàn tay thứ ba xen vào lợi dụng sân khấu chính trị này để tiến hành một cuộc đảo chính và lập ra một chính phủ quốc gia.

Trong khi đó, trong một chương truyền hình trực tiếp vào khuya ngày 10-4, Thủ tướng Abhisit đã tỏ lấy làm tiếc vì cái chết của những người dân sau các cuộc đụng độ giữa các lực lượng an ninh với những người biểu tình.

Ông Ahbisit cho rằng, đây là lần đầu tiên Thủ tướng Thái Lan đồng ý hội đàm với người biểu tình hai lần. Tuy nhiên, ông không đồng ý với những yêu cầu không chính đáng của những người biểu tình.

Chính phủ đã rất kiên nhẫn trong việc đối phó với những người biểu tình nhưng họ cố tình buộc chính phủ phải ra tay. Bạo lực và nhất là lựu đạn M79 chính là lời xác nhận rằng các cuộc biểu tình sẽ không diễn ra trong hòa bình.

Ngoài ra, phát ngôn viên của quân đội, đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết, 5 binh sĩ đã bị người biểu tình bắt giữ và chưa được thả ra. Họ không phải là những người lính được huy động đến giải tán đám đông.

Trong khi đó, phe Áo đỏ tỏ vẻ tức giận với cái chết của người biểu tình và vui mừng vì đã đẩy lùi được lực lượng an ninh. Một lãnh đạo chủ chốt của ADD, ông Nathawut Saikua cho biết: “Đây chỉ mới là hiệp một”. Còn ông Veera Musikhapong, người từng tham dự cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ, cũng đã đổi thái độ. Ông cho rằng: “Chúng tôi đang thay đổi yêu cầu giải tán hạ viện trong vòng 15 ngày thành giải tán hạ viện ngay lập tức. Và chúng tôi kêu gọi ông Abhisit hãy rời khỏi đất nước ngay lập tức”.

Quang Hiển (Theo BBC, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.