.

Thái Lan: quân đội tuyên bố "trừng phạt" phe "Áo đỏ", "Áo vàng" ra tối hậu thư cho chính phủ

.
(ĐNĐT) - Quân đội Thái Lan tuyên bố sẽ "trừng phạt" những người biểu tình chống chính phủ nếu họ diễu hành tại khu thương mại trung tâm ở Bangkok, làm dấy lên nỗi lo ngại về tình trạng bạo lực tiếp theo sau vụ xung đột đẫm máu làm chết 24 người cách đây một tuần.

 
Những người ủng hộ chính phủ tập trung tại đài tưởng niệm chiến thắng ở Bangkok hôm 18-4. Ảnh: Reuters
Những người áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra hôm 17-4 cho biết họ sẽ đưa cuộc biểu tình đến khu thương mại cách căn cứ biểu tình chính của họ 2 khu nhà, trong ngày mai (20-4), bất chấp sắc lệnh tình trạng khẩn cấp.

Hàng ngàn người áo đỏ đã tập trung tại khu Rachaprasong hôm qua, gọi đó là "chiến trường cuối cùng" và lắng nghe những bài phát biểu. Khi đêm xuống còn có thêm nhiều người nữa đến tham gia. 

"Chúng tôi sẽ không để họ tiến xa hơn nữa đến bất kỳ đâu", phát ngôn viên quân đội Sansern Kaewkamnerd nói. Ông Sansern cho biết những người biểu tình chiếm cứ khu mua sắm và khách sạn đến ngày thứ 16 sẽ bị xử lý.
 
"Hãy hiểu là chúng tôi không còn sự lựa chọn nào ngoài việc phải thi hành pháp luật. Những người nào làm sai sẽ phải chịu phạt. Lấy lại khu vực này và những biện pháp khác đều thuộc về việc thi hành pháp luật". Theo ông Sansern, lực lượng an ninh vũ trang và mặc quân phục sẽ được điều đến các khu cao tầng xung quanh khu vực biểu tình nhằm ngăn chặn "bàn tay thứ 3", đối tượng mà chính phủ buộc tội cho những vụ giết chóc, tiến hành các cuộc tấn công. Phe "Áo đỏ" cho biết họ sẽ chống lại bằng người của mình. 

Đổ thêm dầu vào mối quan ngại về tình trạng hỗn loạn sắp tới, các lãnh đạo của phong trào "Áo vàng" chống Thaksin - đại diện cho những người hoàng gia, doanh nhân, quý tộc và tầng lớp trung lưu - đã cho chính phủ một tuần để chấm dứt cuộc khủng hoảng mà sau đó có thể họ cũng tổ chức một cuộc tuần hành lớn. Phe "Áo vàng" đã tập hợp gặp gỡ khoảng 3.000 người ủng hộ tại Bangkok hôm qua.
 
"Chúng tôi sẽ cho chính phủ 7 ngày để đem lại nền hòa bình cho đất nước nếu không chúng tôi, tất cả các thành viên của PAD, sẽ thực thi nhiệm vụ của mình theo hiến pháp" để bảo vệ ngai vua, lãnh đạo PAD Chamlong Srimuang phát biểu tại một cuộc họp báo, "Hãy chuẩn bị tinh thần cho một cuộc tập hợp lớn nhất khi chúng tôi sẽ ăn và ngủ trên đường phố lần nữa".

Thêm vào cuộc chiến sắc màu giữa "Áo đỏ" và "Áo vàng", khoảng 3.000 người biểu tình "nhiều màu sắc" cũng đã tập trung tại một đài tưởng niệm chiến tranh. 

N.Lê (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.