.

Thái Lan: Thaksin thúc giục bầu cử sớm

.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày 19-4 nói rằng, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải giải tán Quốc hội ngay lập tức và tiến hành bầu cử sớm nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng giữa quân đội và những người biểu tình.

Phe áo đỏ biểu tình ở Bangkok ngày 19-4. Ảnh: AP 

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Hãng tin Reuters trong một chuyến dừng chân ở Brunei, ông Thaksin nói: “Khủng hoảng chính trị phải được giải quyết bằng phương pháp chính trị và chỉ có cách là ông Abhisit giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm”.

Cũng trong ngày 19-4, quân đội Thái Lan cùng cảnh sát chống bạo động trang bị súng đã tiến vào trung tâm thương mại Bangkok nhằm ngăn chặn những người biểu tình tràn vào khu vực này và triển khai hàng rào dây thép để bảo vệ một ngân hàng chủ chốt. Báo Bangkok Post cho biết, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố cấm người biểu tình tới đường Silom - khu vực có rất nhiều ngân hàng và tòa nhà văn phòng nằm sát quận mua sắm kế cận mà người biểu tình đã hạ trại suốt nhiều tuần qua, đồng thời gần với căn cứ tuần hành hiện tại của phe áo đỏ ở Ratchaprasong. Quân đội cũng tuần tra đường Patpong, tuyến đường nổi tiếng nhất Bangkok và canh gác các vị trí trên nóc các tòa nhà nhằm đề phòng những kẻ bắn tỉa ẩn náu. Cuộc họp quân sự bất thường của các tướng lĩnh cao cấp tại trụ sở quân đội Thái Lan ở Bangkok ngày 19-4 cũng được hoãn đến ngày 23-4.

Theo Bangkok Post, các lãnh đạo phe biểu tình đã kêu gọi một cuộc tuần hành quy mô lớn vào hôm nay (20-4), làm gia tăng những lo ngại rằng sẽ có thêm các cuộc xung đột. Song, đến sáng 19-4, phe áo đỏ xúc tiến kế hoạch biểu tình sớm hơn một ngày so với dự kiến. Một vài giờ sau khi quân đội triển khai ở Silom, Weng Tojirakarn - một lãnh đạo áo đỏ - nói rằng, những người biểu tình không đổ về khu vực tài chính như dự kiến. Thay vào đó, họ tiếp tục tuần hành tại Ratchaprasong cho đến khi Chính phủ giải tán Hạ viện. Đồng thời, ông Weng cũng nói rằng lực lượng áo đỏ sẽ đến văn phòng Liên Hợp Quốc để nhờ can thiệp vào các cuộc xung đột ngày 10-4 khiến 25 người thiệt mạng và hơn 800 người khác bị thương.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.