.

Thái Lan truy tìm “khủng bố”

.

Nhà chức trách Thái Lan đã công bố hình ảnh các tay súng và cho rằng những người này đã bắn vào đoàn biểu tình và lực lượng quân đội vào cuối tuần trước.

Các nhà chức trách Thái Lan cho rằng “kẻ khủng bố” này đã bắn vào đoàn người biểu tình và lực lượng quân đội vào tối 10-4. (Ảnh: Bangkok Post) 

Chính phủ Thái Lan đang gặp khó khăn trong việc truy tìm các tay súng bị cáo buộc có liên quan đến lực lượng áo đỏ trong cuộc biểu tình gây xung đột vào cuối tuần trước khiến 23 người thiệt mạng và hơn 850 người khác bị thương.

Báo Bangkok Post cho biết, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã gọi các tay súng này là “những kẻ khủng bố”, nhưng nói rằng họ không phải là mục tiêu dễ dàng của lực lượng an ninh. Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban khẳng định những người tấn công và giết chết thường dân cùng các binh sĩ vào tối 10-4 có liên quan đến các lãnh đạo phe áo đỏ. Theo Bangkok Post, các tay súng không trang bị vũ trang trong suốt các cuộc biểu tình hòa bình và nhiều người đã cải trang thành những người biểu tình bình thường. Họ chỉ xuất hiện và thực hiện nhiệm vụ tấn công khi xảy ra các cuộc xung đột như sự kiện ngày 10-4 vừa qua. Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực để phân biệt giữa những người biểu tình áo đỏ và lực lượng mà cả ông Abhisit lẫn ông Suthep đều gọi là “những kẻ khủng bố” trong các cuộc tuần hành tại cầu Phan Fa và giao lộ Ratchaprasong.

Song, lãnh đạo Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), ông Natthawut Saikua, đã bác bỏ các cáo buộc của Chính phủ rằng “những kẻ khủng bố” đã bắn và làm bị thương binh sĩ cũng như những người biểu tình áo đỏ. Ông Natthawut cho hay, nhiều người đã bị các binh sĩ giết hại như một sứ mệnh mà lực lượng quân đội Thái Lan thực hiện để trấn áp biểu tình. Ông Natthawut cũng kêu gọi Thủ tướng Abhisit sớm từ bỏ cương vị để tháo gỡ khủng hoảng hiện tại.

Đoàn biểu tình rời cầu Phan Fa để tiến về giao lộ Ratchaprasong. (Ảnh: AP) 

Chính phủ Thái Lan đã quyết định thành lập một ủy ban điều tra thuộc Cục Cảnh sát trung tâm về các trường hợp thiệt mạng. Ủy ban này sẽ xem xét các video clip về vụ xung đột. Trong khi đó, căng thẳng đã trở lại thủ đô Bangkok sau 3 ngày Tết Songkran kết thúc. Ngày 14-4, phe áo đỏ tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc biểu tình quy mô tại trung tâm thương mại Bangkok. Ngay sau đó, họ đổ về khu vực thương mại của thành phố có 15 triệu dân này và gọi đây là “trận chiến cuối cùng” trong chiến dịch lật đổ Thủ tướng Abhisit. Phát biểu với báo giới, lãnh đạo UDD Natthawut khẳng định sẽ sử dụng khu vực Rachaprasong là một “trận chiến cuối cùng” để lật đổ Chính phủ, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ không có đàm phán nào cả.

Theo AFP, tương lai chính trị của Thủ tướng Abhisit rất bấp bênh sau khi Ủy ban Bầu cử kêu gọi giải tán đảng Dân chủ cầm quyền do cáo buộc bưng bít quỹ tranh cử bất hợp pháp. Sự việc này có thể dẫn đến việc Chính phủ bị lật đổ, mặc dù ông Abhisit nói rằng có thể kêu gọi bầu cử vào cuối năm nay. Hãng tin Bloomberg cho rằng, những động thái của Thủ tướng Abhisit không đủ để kết thúc bất ổn chính trị đẫm máu nhất trong 18 năm qua ở đất nước này.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.